Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

CHICAGO, THÀNH PHỐ GIÓ (2/3)

CHICAGO, THÀNH PHỐ GIÓ (2/3) 
Nguyễn Tiến Niệm

Những tòa nhà chọc trời…

Chicago nổi tiếng trên hết là những tòa nhà chọc trời. Vụ cháy lớn nhất trong lịch sử năm 1871 phá hủy ba phần tư thành phố. Sau đó, người Mỹ hết sức cố gắng tạo dựng lại thành phố. Từ năm 1885, các kiến trúc sư đã dùng cốt thép trong kiến trúc các tòa nhà cao tầng. Đứng bên hồ Michigan, có thể nhìn thấy một rừng tòa nhà chọc trời nên mới gọi Chicago là “thánh địa của những ngôi nhà chọc trời” kể cũng không ngoa.
Năm 1885, ngôi nhà chọc trời đầu tiên của thế giới cao chín tầng mọc lên ở Chicago do kiến trúc sư William Jenny thiết kế. Đến năm 1973, tòa tháp Sears cao 110 tầng mọc lên ở Chicago với độ cao 443m, nếu kể cả cột anten trên nóc tòa nhà thì độ cao của nó là 520m. Trong gần 30 năm, Sears luôn giữ vị trí tòa nhà cao nhất thế giới. Mãi đến gần đây, tòa nhà Taipei 101 ở Đài Loan mới tiếm được ngôi vị của Sears.
Khách du lịch đến với Sears rất đông. Tòa nhà màu đen nhánh này nổi bật trên nền trời Chicago, ở bất kỳ đâu cũng có thể thấy. Đi từ tầng trệt lên đến tầng 103 chỉ mất gần một phút nhờ các thang máy cao tốc. Ở tầng 103, du khách có thể nhìn thấy các bang Indiana, Wisconsin và Michigan. Dưới chân tòa nhà này là những đại lộ sầm uất, những trung tâm chứng khoán, bảo hiểm đan xen với những ngôi nhà thờ cổ xưa theo phong cách baroque, cái cũ và mới luôn tương phản nhau vô cùng ấn tượng.



Nhịp sống ở Chicago cũng hối hả như New York nhưng không có vẻ chật chội như New York vì đa số cư dân không sống trong những khu nhà cao tầng mà ở tại các khu dân cư riêng với nhà cửa có màu trắng hay bằng gạch đỏ, nhìn rất cổ kính và đẹp mắt. Chicago còn rất nổi tiếng bởi những công viên như Grant, Millennium, Lincoln, Jackson, Garfield, Comiskey ...
Vào lễ thánh Saint Patrick - ngày lễ thánh của người Iceland, trong công viên Grant, tất cả những người diễn hành và tham dự đều mặc quần áo màu xanh lá cây, đội mũ xanh, thậm chí nhiều người còn nhuộm tóc xanh, vẽ lên mặt những biểu tượng xanh lá cây, những chuỗi hạt đá ngộ nghĩnh màu xanh lá cây rất đẹp mắt. Đã vậy, cờ quạt, băng rôn, xe cộ, tất cả đều được phủ màu xanh.





Đoàn người diễn hành và hóa trang thành những nhân vật cổ xưa như vua, hoàng tử, công chúa, người hầu… nhìn rất vui mắt. Thế rồi, trong ngày đặc biệt này, người Chicago còn làm cho dòng sông chảy qua thành phố đổi màu thành… xanh lá cây! Một chiếc thuyền đi qua và đám đông trên bờ nhìn theo đầy thán phục bởi chiếc thuyền đi tới đâu là dòng sông biến thành màu xanh đến đấy.



 
                                                                                                                   (còn tiếp)

Không có nhận xét nào: