Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

CHICAGO, THÀNH PHỐ GIÓ (1/3)

CHICAGO,THÀNH PHỐ GIÓ (1/3) 
Nguyễn Tiến Niệm

Chicago là thành phố lớn thứ ba của Mỹ sau New York và Los Angeles. Chicago theo tiếng thổ ngữ của những bộ lạc da đỏ ở bang Illinois là Shikaakwa có nghĩa là những cánh đồng tỏi tây. Thành phố này được mệnh danh là thành phố của gió (windy city) vào năm 1876 bởi tờ nhật báo Cincinatti. Sau đó, từ năm 1880, Thời báo New York đã dùng tên này và Windy City đã trở thành “nick name” của Chicago.
Được rong ruổi bằng xe hơi trên những freeway của Mỹ là một cảm giác thú vị khó tả. Tôi đã có một chuyến phiêu lưu như thế khi chạy xe hơi với tốc độ 100 dặm một giờ xuyên suốt các bang Oklahoma, Kansas, Missouri, Illinois… Những rừng cây, hồ nước, đồi hoa dại thơ mộng đẹp như tranh vẽ. Sau khi vượt qua khoảng 800 dặm tức là hơn 1.400km từ Oklahoma City với 14 tiếng đồng hồ, chúng tôi tới Chicago. Gần sang tháng 4 mà trời vẫn còn tuyết bay nhẹ và có cả sương mù. Tòa tháp Sears hiện ra trước mắt cùng với những ngôi nhà chọc trời của Chicago rực rỡ với cả một rừng đèn điện như đang bồng bềnh trong mây. Gió hun hút lạnh từ hồ Michigan thổi về. Ngày xưa, khi nói đến thành phố này, người ta dễ nghĩ đến những băng đảng gangsters khét tiếng đến nỗi có một thời kỳ nó được mệnh danh là thành phố tội ác. Bây giờ, Chicago lại là thành phố an toàn nhất của nước Mỹ.


Vào giữa thế kỷ XVIII, Chicago là vùng đất định cư của người da đỏ Potawatomis. Một người Haiti tên là Jean Baptiste Point du Sable đến đây vào năm 1770, sau đó kết hôn với một phụ nữ Potawatomis và mở ra một thương cảng. Vào năm 1883, thành phố được thành lập với số dân là 350 người nhưng chỉ bảy năm sau lên đến 4.000 người. Và vào thời điểm đó, Chicago là thành phố phát triển nhanh nhất trên thế giới, dân số đạt một triệu người vào năm 1890.
Hôm nay, hơn ba triệu người với đủ các chủng tộc trên thế giới như Iceland, Ba Lan, Thụy Điển, Đức, Ý, Hy Lạp, Nam Tư, Do Thái… hình thành nên nền văn hóa vô cùng đa dạng. Chicago như một bức tranh được vẽ bằng rất nhiều mảng màu khác nhau.

Nằm bên Ngũ Đại Hồ, nó cho phép các chuyến tàu chuyên chở hàng hóa đi khắp các vùng hồ lớn nối Chicago với dòng Mississippi và có hệ thống xe lửa lan tỏa khắp nước Mỹ. Thành phố này xứng đáng là ngã tư hàng hải và trung tâm hệ thống hỏa xa của Mỹ.


Không có nhận xét nào: