Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

LỄ HỘI HOA ANH ĐÀO Ở THỦ ĐÔ HOA THỊNH ĐỐN
Phan Lục
Mỗi năm vào độ Xuân về từ cuối tháng 3 sang đầu tháng 4 dương lịch, vườn cây anh đào ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn nở bung những cánh hoa màu hồng phơn phớt chen với màu trắng phau phau nổi bật giữa bầu trời xanh biếc mang lại một nét đẹp rực rỡ rất đặc biệt. Hàng ngàn cây anh đào nở rộ quanh hồ Tidal và dọc theo bờ sông Potomac . Người dân cũng như chính quyền thủ đô chào đón và thưởng thức sắc hoa bằng những lễ hội kéo dài hơn hai tuần lễ gọi là Lễ Hội Hoa Anh Đào Quốc gia (National Cherry Blossom Festival).

View Full Size Image
Năm nay, lễ hội sẽ khai diễn từ ngày 26-3-2011 đến ngày 10-4-2011. Du khách ở xa nên đến thủ đô Hoa Thinh Đốn sớm trước ngày khai mạc lễ hội để có thể xem được hoa anh đào bắt đầu nở rộ trong vòng 10 ngày thì sẽ tàn dần dần. Hơn nữa, lúc đó, việc giữ chỗ trên máy bay và phòng trọ khách sạn có phần tương đối khó khăn.

Lễ hội năm nào cũng quy tụ du khách từ khắp nơi trên thế giới cũng như từ khắp các tiểu bang nước Mỹ. Trong suốt thời gian lễ hội, vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn tấp nập du khách gây cảnh kẹt xe, đặc biệt là dọc bờ sông Potomac. Vì thế, Ban Tổ Chức Lễ Hội phải sắp xếp bãi đậu xe và xe buýt miễn phí để đưa đón du khách từ các bãi đậu xe đến bờ hồ Tidal là nơi có nhiều cây anh đào nhất và có nhiều tiết mục văn hóa.
Lễ Hội Hoa Anh Đào có các chương trình gồm nhiều tiết mục văn hóa vui tươi như nghệ thuật Nhật bản, các gian hàng thủ công mỹ nghệ Nhật bản, các quầy thức ăn truyền thống Nhật bản, buổi trình bày nghệ thuật cuốn sushi, các buổi nếm rượu saké, các buổi giải thích về trà đạo của người Nhật, đô vật, đấu võ, đua thuyền, các màn trình diễn vũ điệu và nhạc cụ cổ truyền Nhật bản như múa trống, múa dù và bầu người đẹp mặc Kimono, hoa hậu Queen of Cherry Festival cùng 50 công chúa đại diện các tiểu bang Hoa kỳ v.v... Có những chương trình vào cửa miễn phí như dạo xem hoa anh đào trên bờ hồ Tidal và dọc bờ sông Potomac, dự lễ khai mạc tại Lễ Hội tại Bảo tàng viện Quốc gia với nhiều màn biểu diễn vui tươi, ngoạn mục, xem nghệ thuật Nhật bản, xem thả diều, xem những màn biểu diễn ca múa, nhảy ... của các nghệ sĩ trên sân khấu gần tượng đài Washington, xem đốt pháo bông và ca nhạc tại Waterfront Park, xem một buổi đốt đèn lồng tại bờ hồ Tidal, xem cuộc thi chạy đua, xem cuộc thi đua thuyền trên sông Potomac v.v.. Và rất nhiều chương trình khác ở khắp thủ đô kéo dài trong suốt thời gian lễ hội nhưng phải mua vé vào cửa. Cao điểm là cuộc diễn hành xe hoa trên đại lộ Constitution từ đường số 9 đến đường số 15 rất ngoạn mục và thích thú. Tham dự diễn hành gồm có nhiều hội đoàn văn hóa, nghệ thuật của nhiều sắc dân trên thế giới. Ngoài người Mỹ, còn có các dân tộc khác như Nhật Bản, Trung Hoa, Đại Hàn, các nước Nam Mỹ, Trung Đông, Phi Châu v.v... Hình thức trong cuộc diễn hành là những ban nhạc, những điệu vũ trong quốc phục nhiều màu sắc, những trò chọc cười, làm xiếc, đi cà kheo, cỡi xe đạp một bánh v.v... Muốn xem được trọn vẹn cuộc diễn hành này thì du khách phải đến địa điểm trước giờ bắt đầu diễn hành để tìm chỗ đứng xem cho tốt. Kế tiếp cuộc diễn hành, Hội The Japan-America Society of Washington DC mở hội trên các đường chính của thủ đô Hoa Thịnh Đốn.
Vườn cây anh đào ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn hiện có 3.750 cây gồm các loại:
- 2.763 cây anh đào Yoshino trổ từng chùm từ 2 đến 5 bông hoa 5 cánh đơn, màu trắng, có mùi hương hạnh đào.
- 481 cây anh đào Kwazan trổ từng chùm từ 3 đến 5 bông hoa 30 cánh kép, màu hồng nhạt nhưng cánh nhỏ.
- 112 cây anh đào Akebono trổ từng chùm từ 2 đến 5 bông hoa cánh đơn, màu hồng tái như là nhạt từ màu hồng sang màu trắng.
- 190 cây anh đào Takesimensis trổ từng chùm lớn những cuốn nhỏ và ngắn, màu trắng, được trồng thử nghiệm ở vùng đất ẩm tại công viên East Potomac vì loại này chịu sống ở vùng đất ẩm ướt.
- 94 cây anh đào Weeping Japanese có cành rũ xuống như cành liễu gọi là đào chiếu thủy, trổ hoa cánh đơn, có màu đa dạng hoặc hồng đậm ( Pendula Rosea) hoặc hồng sáng (Rosey Cloud) hoăc hồng thường (Pedula Plena Rosea) hoặc trắng (Pendula Alba và Snowfozam).
- 50 cây anh đào Usuzumi trổ hoa cánh đơn, màu trắng chuyển sang xám.
- 21 cây anh đào Sargent trổ từng chùm hoa cánh đơn, màu hồng đậm.
- 21 cây anh dào Autumn Flowering trổ từng chùm hoa bán kép, màu hồng.
- 14 cây anh đào Fugenzo trổ từng chùm từ 4 đến 6 bông hoa 30 cánh kép, màu của hoa hồng rồi nhạt dần nhưng không bao giờ đổi trắng.
- 2 cây anh đào Afterglow trổ hoa màu hồng lộng lẫy không bao giờ chuyển sang màu trắng.
- 1 cây anh đào Shirofugen trổ từng chùm lớn hoa cánh kép, màu trắng rồi đổi thành màu hồng khi nở rộng ra.
- 1 cây anh đào Okame trổ hoa bán kép, màu hồng.
Lễ Hội Hoa Anh Đào truyền thống hàng năm ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn nhằm kỷ niệm quà tặng của Nhật Bản lần đầu trong năm 1912.

View Full Size Image
Lịch sử về hoa anh đào ở nước Mỹ ghi nhận rằng:
Việc trồng cây anh đào tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn bắt nguồn từ năm 1912 như là một món quà hữu nghị của dân chúng Nhật Bản đối với Hoa Kỳ. Trước đó, có nhiều người đã đề nghị và đã nhập khẩu cây anh đào về trồng trên các đại lộ thủ đô Hoa Thịnh Đốn nhưng đến ngày 19 tháng 01 năm 1910, một toán thanh tra của Bộ Nông Nghiệp phát hiện các cây anh đào có đầy rẫy những côn trùng và sâu bọ nên cần được tiêu hủy để bảo vệ đời sống của dân chúng Hoa Kỳ. Do đó, ngày 28 tháng 01 năm 1910, Tổng Thống Hoa Kỳ đã chấp thuận cho đốt sạch các cây anh đào. Đến năm 1912, phu nhân của Tổng Thống Hoa Kỳ William Taft qua thăm Nhật Bản nhân mùa hoa anh đào nở và khi trở về nước, bà cứ vương vấn mãi hình ảnh những cánh hoa anh đào tuyệt đẹp ấy nên đã xúc tiến việc đưa những gốc cây anh đào từ Nhật về trồng tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Thị trưởng Tokyo bấy giờ, ông Yukio Ozaki, đã trao tặng thành phố Hoa Thịnh Đốn 3.020 gốc cây anh đào Nhật Bản gồm 12 loại khác nhau. Một buổi lễ tiếp nhận đơn giản diễn ra vào ngày 27 tháng 3 năm 1912 với sự hiện diện của bà Helen Herron Taft, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ và bà Viscountess Chinda, Đại sứ Nhật tại Mỹ. Hai bà đã trồng hai cây anh đào đầu tiên loại Yoshino tại bờ phía bắc hồ Tidal trong công viên West Potomac, cách đại lộ Independence ngày nay khoảng 125 feet về phía nam. Đến năm 1965, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Bird Johnson tiếp nhận thêm 3.800 cây anh đào Yoshino nữa do chính phủ Nhật Bản trao tặng mà phần lớn đã được trồng quanh tượng đài Washington.
Sở Công viên Quốc gia có một đội ngũ công nhân chuyên chăm bón những cây anh đào cho luôn luôn tươi tốt và trùng tu để thay thế những cây già cỗi bằng những cây mới được chiết từ rừng cây anh đào nổi tiếng tại tỉnh Gifu bên Nhật.

View Full Size Image
Lễ Hội Hoa Anh Đào đầu tiên được tổ chức vào năm 1935 do sự tài trợ của các hội đoàn dân sự vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Những năm sau đó, Lễ Hội Hoa Anh Đào trở thành sự kiện hàng năm ở Hoa Thịnh Đốn. Từ năm 1994, Lễ Hội Hoa Anh Đào bắt đầu kéo dài từ một tuần lễ thành hai tuần lễ để có đủ thời gian cho các tiết mục càng ngày càng phong phú trong mùa hoa anh đào còn nở.

National Cherry Blossom Festival, Inc. là nơi đứng ra tổ chức và bảo trợ Lễ Hội cùng với các nhà văn hóa, thương mại và chính quyền của thành phố Hoa Thịnh Đốn. Hàng năm, ước lượng có hơn một triệu du khách từ xa đổ về đây thưởng lãm hoa anh đào và tham dự lễ hội để vừa chiêm ngưỡng cảnh đẹp hoa anh đào vừa khám phá những di tích lịch sử tại thủ đô Hoa Kỳ.
Trong tiết trời mùa Xuân ấm dần lên, hàng ngàn cây anh đào bừng nở hoa làm cho cảnh sắc thủ đô Hoa Thịnh Đốn như hồi sinh sau mấy tháng mùa Đông lạnh lẽo. Mọi người đến đây đều cảm thấy yên lắng tâm hồn, tạm quên đi những xáo động của thời sự và nỗi lo âu của đời sống hàng ngày. Nếu có điều kiện, ai cũng nên đến Hoa Thịnh Đốn để thưởng ngoạn hoa anh đào một lần cho “thỏa chí bình sinh”!


View Full Size Image

Không có nhận xét nào: