Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

ĐÀ NẴNG, QUÊ TÔI



        Vài nét về 

                               ĐÀ NẴNG, QUÊ TÔI

 Tăng Thiên Thại

            Đà-nẵng là thành-phố quan-trọng nhất của Miền Trung Việt-Nam. Với diện-tích 1.255.5 km2, dân số 777.216 người (số liệu năm 2005), Đà-nẵng được chia thành 6 Quận : Hải-Châu, Thanh-Khê, Sơn-Trà, Ngũ-Hành-Sơn, Liên-Chiểu, Cẩm-Lệ và 2 Huyện : Hòa-Vang và Hoàng-Sa.
            Với vị-trí trung-tâm-điểm của Việt-Nam, Đà-nẵng giáp với tỉnh Thừa-thiên, Huế phía bắc, tây và nam giáp tỉnh Quảng-Nam, còn phía đông thì nhìn ra Thái-Bình-Dương bao la. Địa hình của thành-phố thật là đa dạng: Nếu phía bắc có Đèo Hải-Vân hùng-vĩ thì về phía tây nam, ngoài dãy Trường-Sơn trùng điệp án ngữ tầm nhìn của du khách, còn có những ngọn núi cao như núi Mang 1.708m, núi Bà Nà 1.487m. Phía đông của thành-phố lại vươn ra biển với bán đảo Sơn-Trà trước đây hoang sơ, nay đã biến thành những điểm hẹn cho khách du-lịch yêu biển : Suối Đá, Bãi Bụt, Bãi Rạng, Bãi Bắc, Bãi Nồm… Nơi đây, du khách sẽ vô cùng say mê với những bãi biển tuyệt đẹp, nước trong, cát trắng chạy dài từ bán đảo Sơn-Trà đến tận bãi biển Non Nước. Từ đây nhìn lên là núi Ngũ-Hành-Sơn, một thắng cảnh đặc sắc của thành-phố miền duyên hải này.
            Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, Đà-nẵng có 2 mùa rõ rệt, mùa khô và mùa mưa và nhiệt-độ trung bình là 28 – 29 độ C. Tháng 9, tháng 10 hàng năm, Đà-nẵng thường phải hứng chịu những cơn bão lớn nhỏ, thổi trực tiếp từ biển vào thành-phố.
            Thành-lập từ năm 1888, với tên Tourane do người Pháp đặt, Đà-nẵng phát-triển nhanh chóng nhờ vào vị-trí đặc biệt của mình, là trung-tâm-điểm của các trục giao-thông, quốc lộ 1A (cách Hà-Nội 764km), đường sắt Bắc-Nam, đường thủy và đường hàng không đều rất thuận lợi. Đà-nẵng có các chuyến bay nội địa đi Hà-nội, Sài-gòn, Nha-Trang, Buôn-Ma-Thuộc, Pleiku. Năm đường bay quốc-tế nối Đà-nẵng với Bangkok, Hồng-Kông, Siêm-Riệp, Đài-Bắc và Singapore qua 5 Hãng Hàng-không : Vietnam Airlines, PB Air, Siem Riep Airway, Far Transportation và Sil Airway. Ngoài sân bay quốc-tế, Đà-nẵng còn có Cảng biển Tiên-Sa (cảng sâu 11m) và 9 cầu cảng dọc sông Hàn. Các Xí-nghiệp lớn tập-trung trong thành-phố bao gồm đủ loại : Ngành dệt, chế-biến hải-sản xuất khẩu, cơ khí, sản xuất các mặt hàng tiêu dùng và vật-liệu xây-dựng v.v…
            Ngoài tiềm năng kinh-tế, Đà-nẵng còn là một địa-điểm du-lịch vô cùng hấp dẫn. Nằm bên bờ sông Hàn thơ mộng, bên kia là Biển Đông bao la, lộng gió, Đà-nẵng có sức quyến rũ lạ thường, tưởng như chưa từng có ở một đô-thị biển nào tại Việt-nam. Cây cầu quay hiện đại, vắt ngang qua sông Hàn, là giấc mơ của dân Đà-nẵng từ bao thế-hệ, nay mới thành hiện thực. Cây cầu không những đã đem lại thuận lợi to lớn cho giao-thông, vận-tải, thúc đẩy kinh-tế hai bên bờ sông Hàn phát-triển nhanh hơn mà khách du-lịch, một khi đã ghé lại Đà-nẵng, sẽ dễ dàng đi tham quan những nơi nổi tiếng.



Trước tiên phải nói đến Bảo tàng điêu-khắc Chămpa. Xây-dựng từ năm 1915 và khánh thành năm 1939, Viện Bảo tàng này qui tụ khoảng 300 tác-phẩm điêu-khắc nguyên bản bằng chất liệu sa thạch, đất nung sưu tập từ các đền và tháp Chàm nằm rải rác ở Miền Trung, từ Quảng-Bình đến Bình-thuận, niên đại kiến trúc từ thế-kỷ 5 đến 15. Bộ sưu tập về nghệ-thuật điêu-khắc Chămpa vô cùng quý giá này của thế giới đã được trưng bày tại Đà-nẵng, một trung-tâm cũ của Vương quốc Chămpa.

            Đi dọc theo bờ biển dài, mịn màng cát trắng, du khách sẽ đến một thắng cảnh khác : Ngũ-Hành-Sơn, một cụm gồm 5 hòn núi đá cẩm-thạch, được Vua Gia-Long đặt tên theo 5 chất liệu trong thiên-nhiên: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Được mệnh danh là “Nam Thiên Danh Thắng”, nơi đây có những ngôi chùa cỗ, những hang động thâm sâu, đượm màu huyền-bí, thoát tục. Dưới chân núi là làng đá mỹ-nghệ Non Nước, nơi tập trung của những nghệ nhân cha truyền con nối, bao đời sáng tạo nên những tác-phẩm nghệ-thuật tuyệt đẹp bằng đá cẩm-thạch đủ màu sắc lấy từ Ngũ-Hành-Sơn.


            Theo hướng bắc ra Huế, du khách phải vượt qua Đèo Hải-Vân quanh năm mây phủ. Vào thế-kỷ 13, vùng đất này thuộc hai châu Ô, Rí của Vương quốc Chămpa do vua Chămpa Chế-Mân cắt dâng cho nhà Trần làm sính lễ cầu hôn Huyền-Trân công-chúa. Đường lên đèo quanh co, khúc khủyu, chênh vênh, một bên là núi rừng trùng điệp, bên kia là trời biển bao la, rải rác những cụm mây trắng lơ lửng, la đà, khiến du khách mơ màng, tưởng chừng như lạc vào Bồng-lai tiên cảnh.
Cách thành-phố chừng 10km, trên đường ra bãi biển Bắc Mỹ-An là Khu Du lịch Furama Resort, nơi hấp dẫn nhất trên địa-bàn Đà-nẵng. Nơi đây có khách-sạn 5 sao theo tiêu-chuẩn quốc-tế với sức chứa 600 người. Nhà hàng thì sang trọng, có đầu bếp giỏi người nước ngoài phục-vụ đầy đủ các món ăn Âu, Á. Nghỉ ngơi tại đây, du khách có thể đi thăm các di sản văn-hóa thế-giới được Liên-hiệp-quốc công nhận như quần thể di-tích cố đô Huế, Phố cổ Hội-An và Khu tháp Chàm Mỹ-Sơn.
Ngoài ra,.những bãi biển tuyệt đẹp, thơ mộng kéo dài hàng chục ki-lô-mét là nơi lý tưởng để bơi lội, tắm nắng, trượt sóng…  khiến cho du khách không khỏi có cảm giác lưu luyến, bâng khuâng khi phải chia tay với thành-phố duyên hải xinh đẹp này.

Đà-nẵng không phải đầy nét quyến rũ chỉ vì dòng sông Hàn thơ mộng, những bãi biển xinh đẹp, những di-tích hấp dẫn, những thắng cảnh nổi tiếng, mà đặc biệt nhất, phải kể đến những món ăn đậm đà hương-vị địa phương. Nếu Miền Bắc có món Phở Bắc, Miền Nam có món hủ tiếu Nam-bộ thì Đà-nẵng của Miền Trung lại nổi tiếng vì món Mì Quảng. Du khách không thể nào bỏ qua tô mì Quảng với nước lèo thơm phức, nấu với tôm, cua, thịt heo, trứng… trên có rải đậu phụng, bánh tráng nướng, đôi khi còn có thêm sứa tươi vừa từ biển đem qua. Đà-nẵng còn nổi tiếng về món thịt bò 7 món, thịt bò tái Cầu Mống chấm với mắm nêm pha chế rất vừa miệng, món thịt heo Cẩm-lệ thơm phức cuốn bánh tráng, món mít non trộn tôm thịt, xúc với bành tráng nướng. Là một thành-phố biển, Đà-nẵng luôn quyến rũ với những hải-sản lúc nào cũng có : món hến xào, gỏi trứng cá chuồn, gỏi cá Miền Trung, nộm sứa, mít non kho cá chuồn v.v… Ngoài ra, những món ăn làm bằng bột gạo cũng rất đa dạng như bánh xèo lòng đỏ trứng nóng dòn, bánh bèo nhưn tôm chấy, bánh gói nhưn thịt, bánh bột lọc bọc con tôm, bánh nậm nhưn tôm thịt xào, bánh tráng nướng đập dập chấm mắm nêm v.v… Ôi, những món ăn quê-hương kể ra thấy mà thèm chảy nước miếng !!!
            Sông, biển thơ mộng, thắng cảnh hấp dẫn, những món ăn tuyệt vời, đậm đà hương-vị địa-phương cùng tấm lòng hiếu khách của người dân Đà-nẵng chất phát, thật thà, những yếu tố đặc biệt đó đã đem lại cho thành-phố biển đáng yêu này một lượng khách du-lịch trong và ngoài nước ngày càng đông thêm.
                   Bạn ơi! Xin mời bạn hãy ghé thăm Đà-nẵng, quê tôi.

                                                                                            Từ phương trời Tây, cách xa nửa vòng trái đất, mơ  về thành-phố
                                                                           Đà-nẵng  thân  yêu,   nơi tất cả 19 anh chị em chúng tôi đã ra đời,
                                                                       lớn lên và cùng nhau chia xẻ biết bao kỷ-niệm êm đềm thời thơ ấú                                                                                                                Tăng-thiên-Thại

 

Không có nhận xét nào: