SAIGON
NGÀY XƯA, SAIGON NGÀY NAY
Lý Thuỵ Ý
(Hồng Nguyễn sưu tầm)
Lý Thuỵ Ý
(Hồng Nguyễn sưu tầm)
Sài Gòn vẫn rất dễ thương
Cái tên dù lạ con đường vẫn quen
Tôi hay “viện dẫn” hai câu thơ của mình mỗi khi phải hồi âm một cánh thư xa nào
đó, thường là câu hỏi “Sài Gòn bây giờ ra sao?”
Thật ra trong cảm nhận của tôi, Sài Gòn vẫn thế. Bởi dù trải qua nhiêu bao biến
cố thăng trầm thì Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông, thủ đô trong những trái tim miền
Nam ngày nào vẫn không bao giờ thay đổi: Sài Gòn của một thời tôi mới lớn, những
“con đường tình ta đi” Duy Tân, Trần Quý Cáp, Tú Xương, Công Lý. Những chiều
bát phố Lê Lợi, Tự Do. Những rạp ciné. Món bánh tôm hẻm Casino (Sài Gòn). Những
xe bò viên Nguyễn Thiện Thuật. Bánh mì thịt trước chợ Trương Minh Giảng. Gỏi đu
đủ - khô bò - nước mía Viễn Đông (góc Lê Lợi - Pasteur) v.v…...
Sài Gòn của tôi “sáng nắng chiều mưa”. Mưa như được lập trình sẵn hoặc chiều hoặc
sáng, có khi… cùng giờ nên người Sài Gòn có thể nhởn nhơ bát phố khi “cơn mưa
qua”, rất ít khi mưa như… đòi nợ. Điều này những năm gần đây hình như thay đổi,
mưa dầm và mưa… mất trật tự, người Sài Gòn vốn quen kiểu “xưa” chẳng biết đâu
mà lần! Nắng Sài Gòn không quá gắt. Có lẽ nhờ thế nên mới chợt mát chỉ qua màu
áo lụa Hà Đông.
Sài Gòn của tôi có những ngôi trường đi vào thơ và nhạc như Văn Khoa, Luật, Gia
Long, Trưng Vương, những con đường địa chỉ báo như Lê Lai, Phạm Ngũ Lão… Hồn đất
và hồn người quyện nhau hồn hậu, chân tình.
Sài Gòn của tôi, nơi quốc vương Cam-bốt từng du học, người Sài Gòn chê hàng
Thái, không thèm xài Colgate vì đã có kem Hynos “anh yêu em, anh yêu luôn kem”
xịn hơn.
Sài Gòn của tôi trẻ - luôn luôn trẻ. Không phải vì thiếu phố cổ hay người Sài
Gòn không thích “ra vẻ cụ” mà vì Sài Gòn luôn luôn mới, hồn nhiên và dễ thương,
không điệu đà, kệch cỡm.
Sài Gòn của tôi còn nhiều hơn thế. Không diễn tả hết dù văn hóa cách mấy. Chỉ
giản dị như lời hát “Sài Gòn đẹp lắm! Sài Gòn ơi! Sài Gòn ơi!”
Không lớn lao gì, kỷ niệm chỉ chứa đầy ngăn cặp học trò. Sự ồn ào sống động, dễ
thương của vùng đất và con người. Đi xa, cứ về đến cầu Sài Gòn hay cầu Bình Điền
là coi như đến nhà.
Như bạn bè cùng trang lứa, tôi giữ Sài Gòn như giữ chính cuộc đời mình. Khóc một
ngày khi thương xá Tam Đa bị thiêu rụi. Thức một đêm khi Eden bị đập bỏ. Có thể
thay vào sẽ là một tòa nhà đẹp hơn, nhưng Eden của ngày nào:
“Qua hành lang Eden ghi kỷ niệm
Buổi chiều mưa hai đứa đứng bên thềm
Anh che cho em khỏi ướt tà áo tím
Anh quen rồi, không lạnh - lính mà em!”
Thì không bao giờ còn nữa
Vẫn biết có những sự đổi thay tốt hơn, đôi khi cần thiết nhưng sao vẫn thấy chạnh
lòng. Hơn sáu mươi năm hãnh diện làm “dân Sài Gòn”, bỗng chợt giật mình tự hỏi:
Có khi nào người ta phù phép để Sài Gòn biến mất không nhỉ? Có khi nào Vương
Cung Thánh Đường, chợ Bến Thành, bưu điện Sài Gòn, một sớm mai thức dậy người
Sài Gòn ngơ ngác hay tin sẽ trở thành trung tâm thương mại, cao ốc chọc trời…?
Ôi! Sài Gòn của tôi!!
Tôi vẫn nói vui rằng mình giữ lại “Sài Gòn xưa” từng tên đường, góc phố, giữ lại
những buổi chiều hẹn hò: “Uống ly chanh đường, uống môi em ngọt” và giữ lại mãi
mãi,những dấu yêu xưa!
Và rồi lại buốt tim khi nghĩ đến một ngày nào “Sài Gòn của tôi” sẽ chỉ còn là
hoài niệm. Vô tình ai đó sẽ tìm thấy trong những trang sách hằn dấu thời gian ở
một hiệu sách cũ.
Sài Gòn ơi!
Tôi gặp lại họ rất tình cờ, trong một… tiệm sách cũ, nơi thường lưu lại những
gì mà ta còn nhớ hay đã quên.
Những trang giấy đã không còn nguyên màu trắng. Những dòng chữ như cũng nhạt
theo năm tháng. Nhưng hình ảnh, dù phôi pha, thì nụ cười, ánh mắt cũng gợi nhớ
một thời ta đã sống. Thời mà tên tuổi họ trên môi người hâm mộ Nghệ thuật thứ bảy
và họ được gọi một cách trang trọng là tài tử minh tinh.
Chưa xa lắm nhưng cũng đủ để quên những gì không muốn nhớ. Khi mà muốn xem phim
người ta không thể làm gì khác hơn là đến rạp và cứ có phim hay là rạp chật như
nêm… Và rạp hát nào cũng treo đầy ảnh minh tinh tài tử, không phải Hồng Kông,
Hàn Quốc như bây giờ mà toàn Việt Nam. Tôi say mê điện ảnh, dù chưa tới tuổi “đến
rạp một mình” và yêu họ, dĩ nhiên…
Dạo đó chưa có những chương trình giao lưu, tài tử điện ảnh, ca sĩ tân nhạc
cũng chưa phải “chạy sô” như bây giờ. Họ coi nghệ thuật như cứu cánh của đam mê
và cả cuộc sống thực tế, nghề tay trái hầu như không có.
Chẳng ai nghe nói Thẩm Thúy Hằng phải đi… biểu diễn tân nhạc để kiếm thêm, cũng
không thấy Kiều Chinh tham gia chương trình “đại nhạc hội”. Họ cũng chẳng đóng
cùng lúc hai, ba phim như các diễn viên “đắt khách” bây giờ dù đó là những tên
tuổi lớn của điện ảnh Sài Gòn thuở ấy, những tên tuổi mà lứa tuổi 40, 50 hôm
nay, nếu yêu điện ảnh khó mà quên được.
Một Kiều Chinh tuyệt vời trong “Hồi Chuông Thiên Mụ”, Thẩm Thúy Hằng với “Người
Đẹp Bình Dương”, Kiều Nguyệt Nga - Thu Trang trong “Lục Vân Tiên”, Túy Phượng
diễm kiều với vai Công chúa của “Thạch Sanh - Lý Thông”… Tôi yêu nét thùy mị của
Thu Trang, vẻ sắc sảo của Kiều Chinh và nét đẹp duyên dáng Thẩm Thúy Hằng. Nam
tài tử có La Thoại Tân, Anh Tứ, Lê Quỳnh, Anh Sơn, Đoàn Châu Mậu, Tâm Phan, Huy
Cường, Trần Quang… Vân Hùng chuyên đóng kịch với kỳ nữ Kim Cương, thỉnh thoảng
cũng “lên phim”. Rất nhiều, thời nào thì nghệ thuật cũng cần rất nhiều dù trong
số họ không phải ai cũng đến được vinh quang và để hoàn thành tác phẩm nghệ thuật,
không chỉ có diễn viên chính.
Tình cờ gặp lại họ trong tiệm sách cũ, nơi mà quá khứ lẫn với hiện tại, nơi mà
thời gian chừng như bất lực, tôi thấy chút vui pha lẫn ngậm ngùi khi bắt gặp Lê
Hoàng Hoa thời “mới làm quen với máy quay”, một Lê Mộng Hoàng hơn ba mươi năm về
trước vẫn nhăn nhó… như bây giờ. Nụ cười Kiều Chinh và ánh mắt Thu Trang vẫn
còn đó.
Một thời tôi đã lớn lên cùng với tên tuổi họ. Rồi tất cả bỗng như không còn, bỗng
như chưa từng có. Người ta trôi theo nhịp sống bằng những cách khác nhau và lưu
giữ hay xóa đi dĩ vãng tùy thuộc mỗi người. Có điều chắc chắn rằng những gì đã
có thì vẫn còn đâu đó và ta sẽ gặp khi tình cờ một lúc nào đó đảo ngược được thời
gian…
Và… thời gian đã đảo ngược với tôi, trong một tiệm sách cũ… Tình cờ!
28-05-2010
Lời
tự giới thiệu của nhà thơ Lý Thuỵ Ý :
Tên thật: Nguyễn Thị Phước Lý
Sinh nhật: 02-04-1947
Quê nội: Quảng Nam
Quê ngoại: Thừa Thiên - Huế
Trình độ: đủ để làm thơ, viết văn, viết báo ở
đất Sài Gòn từ giữa thập niên 60 thế kỷ XX.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét