SÀI GÒN ĐÂU CẦN NHẬP TỊCH
Vũ Thế Thành
Hay quá! Phải rồi, Sài Gòn đâu cần nhập
tịch! Nhưng mà Sài Gòn là Sài Gòn, không phải HCM. Tôi cũng "nhớ Sài Gòn
quá", dù không sanh đẻ ở Sài Gòn mà chỉ lon ton cắp sách đi học ở Sài Gòn
thôi, vậy mà cũng NHỚ QUÁ! --HY
Tôi giống ông bạn HY nhưng lại có thêm
cô vợ sinh đẻ tại Sài Gòn, nàng sanh cho tôi 4 cô công chúa, ứng với câu “tam
nam bất phú, tứ nữ bất bần” nhưng nếu còn ở Việt Nam thì làm sao “bất bần” được,
không chừng tôi đã có sui gia là người Đại Hàn, Đài Loan... Từ ngày Nàng Sài
Gòn này về làm dâu nhà tôi, cả dòng họ “rau muống” của tôi được ăn “giá sống” mệt
nghỉ.
Anh bạn Vũ Thế Thành chắc nhớ sai: Sài
Gòn không có quận 9, tôi nhớ có một tuồng cải lương xã hội: “Ông Cò Quận
Chín...” rất nổi tiếng. Tôi có hỏi thằng bạn thân “Nam Cờ” của tôi, câu này:
“Hai đứa đánh nhau, trúng mặt mũi sưng vù, bầm tím mà người Sài Gòn nói là
“CHÚNG NÓ ĐÁNH LỘN”, rõ ràng hai thằng bé đánh trúng, đứa nào cũng mang thương
tích, đánh thằng A, trúng thằng B mới là đánh lộn chứ, thằng bạn không giải
thích được, chịu thua.
Sài Gòn LÀ NIỀM NHỚ KHÔNG TÊN đối với
tôi.
Đã nhiều lần tôi ước mình sinh ra đâu đó
ở miền quê, có sông suối, núi đồi, vườn cây hoa lá, để lâu lâu về quê lại có những
“đêm buồn tỉnh lẻ”, về Sài Gòn kể chuyện làm quà ra cái điều lãng mạn.
Sinh ra, lớn lên và sống gần hết đời ở
cái đất Sài Gòn này mới thấy nó chán phèo. Hồi nhỏ thì chơi tạc lon, đánh đáo,
giựt cô hồn... Thả diều không được vì ông già Mười, nhà có xe hơi xách baton rượt,
sợ vướng dây điện. Tụi tui lấy kẹo cao su gắn dính vô chuông cổng nhà ổng rồi bỏ
chạy. Lớn hơn chút nữa thì chơi bầu cua, cát-tê, xập xám...
Mỗi tối mẹ sai tôi xách thùng rác ra gốc
me ngoài đường đổ. Tối cúp điện, tôi vừa xách thùng rác vừa nghêu ngao: “... Đường
về hôm nay tối thui, gập ghềnh em không thấy tui, em đụng tui, em nói tui
đui...”. Tội nghiệp bản “Kiếp nghèo” của Lam Phương, tôi chỉ cám cảnh a dua hát
theo chứ đâu biết sửa lời. Trời nóng, để tạm thùng rác ở gốc me, chạy ra
phông-tên nước gần đó, năn nỉ mấy chị ma-ri-sến gánh nước thuê, cho em thò cái
đầu vô vòi nước một chút. Mát đầu có sức quậy tiếp.
Xóm nhỏ đôi khi lầy lội. Thỉnh thoảng mấy
bà trong xóm cũng cãi nhau ầm ĩ. Hôm sau hai ông chồng lại ngồi khề khà nhậu với
nhau, còn mấy bả đon đả tiếp mồi. Cãi nhau là chuyện nhỏ, chuyện hôm qua cho nó
qua luôn. Đời sống nghèo ở Sài Gòn là vậy, có gì thơ mộng đâu?
Mà nói thiệt, tôi là dân Bắc kỳ... chín
nút. Nhưng đó là chuyện của ba má tôi, dù sau này có về thăm quê nội ngoại tôi
vẫn thấy hụt hẫng và hờ hững thế nào ấy. Tôi lớn lên ở Sài Gòn, không khí Sài
Gòn, cơm gạo Sài Gòn, đầu Sài Gòn, tim Sài Gòn... bao nhiêu thứ buồn vui với
nó. Trong tôi cứ bám riết cái Sài Gòn chán phèo này, dù đôi lúc mặc cảm mình
không phải là dân Sài Gòn.
Hồi 54, cả trăm ngàn dân di cư mang theo
đủ loại kiểu sống bó trong lũy tre làng đem nhét hết vô mảnh đất nhỏ xíu này,
cũng gây xáo trộn cho người ta chứ. Phong tục, tập quán, ở đất người ta mà cứ
như là ở đất mình nhưng người Sài Gòn chỉ hiếu kỳ một chút, khó chịu một chút
rồi cũng xuề xòa đón nhận.
Lúc đầu tụi bạn ghẹo tôi là “thằng Bắc kỳ
rau muống”. Con nít đổi giọng nhanh mà, trong nhà giọng Bắc, ra ngoài giọng
Nam. Thế là huề hết. Rủ nhau đi oánh lộn phe nhóm là chuyện thường. Khỏi cần biết
đúng sai, mày đánh bạn tao thì tao đánh lại, oánh lộn tưng bừng. Vài ngày sau
lại rủ nhau đi xem xi nê cọp. Dễ giận dễ quên.
Hè, tụi bạn về quê, Bến Lức, Vĩnh Long,
Kiến Hòa... cũng chia tay hứa hẹn, tình cảm ra rít: “Tao về quê sẽ mang lên cho
mày ổi xá lỵ, xoài tượng...”. Tôi ngóng cổ chờ bạn, chờ quà. Thực ra, tôi thèm
có quê để về.
Tết đến, thầy cô, bạn bè về quê, nhiều
người Sài Gòn xôn xao về quê. Tôi ở lại Sài Gòn mà thấy hình như mình vẫn không
phải là dân Sài Gòn. Vây ai là dân Sài Gòn chính hiệu đây? Chẳng lẽ phải tính từ
thời mấy ông Pétrus Ký hay Paulus Của?
Sài Gòn trẻ măng, mới chừng hơn 300 tuổi
tính từ thời Chúa Nguyễn xác lập chủ quyền ở đây. Sài Gòn khi cắt ra, khi nhập
vào, to nhỏ tùy lúc. To nhất có lẽ khi nó là huyện Tân Bình, kéo dài đến tận
vùng Biên Hòa. Nhỏ nhất là vào thời Pháp mang tên Sài Gòn. Ngay trước 1975, Sài
Gòn rộng chừng 70 km2, có 11 quận từ số 1 đến 11. Hồi đó Phú Nhuận, Tân Bình,
Thủ Đức... còn được xem là nhà quê (tỉnh Gia Định). Bây giờ Sài Gòn rộng tới
2000 km2.
Sài Gòn đắc địa, có cảng nối biển, là đầu
mối giao thương quốc tế, tiếp cận với văn minh Tây phương sớm. Đất lành chim đậu.
Người miền Nam đổ về nhiều. Dân Sài Gòn không có địa giới rõ rệt. Nói tới họ có
vẻ như là nói tới phong cách của dân miền Nam. Họ là những lưu dân, khai phá,
hành trang không có bờ rào lũy tre nên tính tình phóng khoáng, trọng nghĩa
khinh tài, nói năng bộc trực... Ai thành đại gia thì cứ là đại gia, ai bán hàng
rong thì cứ bán.
Sài Gòn không tự hào mình là người thanh
lịch, không khách sáo, không mời lơi. Họ lấy bụng thiệt mà đãi nhau. Sài Gòn có
mua bán chém chặt? Có, đúng hơn là nói thách. Cứ vô chợ Bến Thành xem mấy bà
bán mỹ phẩm, hột xoàn hét giá mát trời ông Địa luôn. Đối tượng nói thách của họ
là khách hàng, chứ không cứ gặp khách tỉnh mới nói thách. Dân Sài Gòn lơ mơ
cũng mua hớ như thường. Thuận mua vừa bán mà!
Ít nơi nào có nhiều hội ái hữu, hội tương tế,
hội đồng hương như ở Sài Gòn. Dân tứ xứ về đây lập nghiệp nhiều. Có máu lưu dân
trong người, dân Sài Gòn thông cảm đón nhận hết, không ganh tị, không thắc mắc,
không kỳ thị. Người ta kỳ thị Sài Gòn chứ Sài Gòn chẳng kỳ thị ai. Nhiều gia
đình người Bắc, người Trung ngại dâu ngại rể Sài Gòn chứ dân Sài Gòn chấp hết,
miễn sao ăn ở biết phải quấy là được.
Dân Sài Gòn làm giàu bằng năng lực hơn
là quyền lực. Người ta nói “dân chơi Sài Gòn”. Trời đất! Sài Gòn mà “tay chơi”
cái nỗi gì. Tay chơi dành cho những đại gia mới giàu lên đột xuất từ đâu đó đến.
Đổi đời, Sài Gòn biết sợ. Sài Gòn a dua thì có nhưng a dua biết chọn lọc. Coi
vậy chứ dân Sài Gòn đâu đó còn chút máu “kiến nghĩa bất vi vô dõng giả”. Cứ xem
dân Sài Gòn làm công tác xã hội thì biết, cứu trợ lũ lụt thấy người ta lạnh
quá, cởi áo len đang mặc trên người tặng luôn. Họ làm vì cái bụng nó thế chứ
không phải vì PR, đánh bóng bộ mặt.
Biết bao văn nghệ sĩ miền Bắc, miền
Trung vào đất Sài Gòn này “quậy” tưng bừng, tạo ra cái gọi là văn học miền Nam
hậu 54 coi cũng được quá chứ? Nhạc sĩ Lam Phương, quê Rạch Giá, 10 tuổi đã lưu
lạc lên Sài Gòn kiếm sống. Năm 17 tuổi nổi danh với bản “Kiếp nghèo” và khá giả
từ đó.
Tiếp cận văn minh phương Tây sớm nên
dân Sài Gòn có thói quen ngả mũ chào khi gặp đám ma, xe hơi không ép xe máy, xe
máy không ép người đi bộ, chạy xe lỡ va quẹt vào nhau, giơ tay chào ngỏ ý xin lỗi
là huề. Những thói quen này giờ đây đang mất dần, nhưng dân Sài Gòn không đổ thừa
cho dân nhập cư. Họ cố gắng duy trì (dù hơi tuyệt vọng) để người mới đến bắt
chước vì lợi ích chung. Chợ hoa là một chút văn hóa của Sài Gòn, có cả nửa thế
kỷ nay rồi, có dân nhập cư nào “yêu” hoa mà ra đó cướp giựt hoa đâu!
Sài Gòn nhỏ tuổi nhiều tên nhưng dù thế
nào Sài Gòn vẫn là Sài Gòn. Nhiều người thành danh từ mảnh đất Sài Gòn này. Sài
Gòn nhớ không hết nhưng mấy ai nhớ đến chút tình của Sài Gòn? May ra những người
xa Sài Gòn còn chút gì nhức nhối. Tôi có người bạn Bắc kỳ chín nút, xa Việt Nam
cũng gần 40 năm. Tên này một đi không trở lại, vừa rồi phone về nói chuyện lăn
tăn rồi chợt hỏi: “Sài Gòn còn mưa không?”. “Đang mưa”. Đầu phone bên kia thở
dài: “Tao nhớ Sài Gòn chết... mẹ!”. Sài Gòn nay buồn mai quên nhưng cũng có nỗi
buồn chẳng dễ gì quên.
Mới đây đi trong con hẻm lầy lội ở Khánh
Hội, chợt nghe bài hát “Kiếp nghèo” vọng ra từ quán cà phê cóc ven đường. Tôi
ghé vào gọi ly cà phê. Giọng Thanh Thúy sao da diết quá: “Thương cho kiếp sống
tha hương, thân gầy gò gởi theo gió sương...”. Chủ quán, ngoài 60, cầm chồng báo
cũ thẩy nhẹ lên bàn “Thầy hai đọc báo...”. Hai tiếng “thầy hai” nghe quen
quen... Tự nhiên tôi thấy lòng ấm lại. Sài Gòn từ tâm, Sài Gòn bao dung. Tôi chợt
hiểu ra, mình đã là người Sài Gòn từ thưở bào thai rồi, cần gì xin nhập tịch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét