Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

NHỮNG BỆNH UNG THƯ DỄ TẤN CÔNG ĐÀN ÔNG

NHỮNG BỆNH UNG THƯ DỄ TẤN CÔNG ĐÀN ÔNG
Diệu Linh - (theo Health, Telegraph)

Ung thư là một bệnh khó chữa và thường được phát hiện muộn. Bệnh ung thư có biểu hiện không rõ ràng và không trừ bất kỳ ai kể cả đàn ông. Do vậy, bạn hãy học cách phát hiện và phòng chống những bệnh ung thư dễ tấn công đàn ông nhất.
Ung thư Phổi
Trong những bệnh nhân ung thư ở nam giới, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong cao nhất. Ung thư phổi là loại ung thư ác tính nguyên phát thường gặp nhất.
Nguyên nhân gây bệnh:
- Hút thuốc
- Yếu tố nghề nghiệp: nếu tiếp xúc lâu với các chất phóng xạ như urani, radium và các hợp chất dẫn đến ung thư như Hydrocarbons,thạch tín và crom niken
- Các bệnh mãn tính ở phổi
- Yếu tố di truyền
Các triệu chứng:  
- Ho dai dẳng và liên tục
- Đau ở lưng, ngực và vai. 
- Thay đổi về lượng và màu sắc của đờm
- Khó thở
- Giọng nói thay đổi, trở nên khàn khàn
- Nói khó khăn qua từng hơi thở
- Ho ra máu
- Mất cảm giác ngon miệng, giảm cân và liên tục mệt mỏi
- Đau xương và khớp, sưng ở cổ và mặt
- Dễ bị chảy máu

Ung thư tuyến tiền liệt
Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh phổ biến ở nam giới hiện nay, đứng hàng thứ 2 sau ung thư phổi. Càng ngày ung thư tuyến tiền liệt càng được phát hiện ở tuổi sớm hơn do bệnh nhân có ý thức đi khám sớm và do các chương trình tầm soát phát hiện sớm bệnh tật. Tuy nhiên nếu phát hiện được bệnh sớm, tỷ lệ khỏi bệnh đạt 90%. 
Nguyên nhân: 
Nguyên nhân gây ra ung thư tiền liệt tuyến vẫn chưa rõ, ung thư tiền liệt tuyến không liên quan đến phì đại tiền liệt tuyến lành tính . Các yếu tố nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến bao gồm: lớn tuổi, di truyền, ảnh hưởng của nội tiết tố, cũng như độc chất trong môi trường, hoá chất và các sản phẩm công nghiệp.
Các triệu chứng:
- Đi tiểu khó khăn
- Đau khi đi tiểu
- Máu trong nước tiểu
- Khó khăn trong việc duy trì cương cứng
- Máu trong tinh dịch 
- Táo bón mãn tính và các vấn đề đường ruột khác
- Thường xuyên đau ở lưng, hông, đùi trên
- Tiểu đêm
- Tiểu gắt
- Bạn đang trên 50 và có yếu tố nguy cơ

Ung thư bàng quang
Ung thư bàng quang là ung thư đường tiết niệu thường gặp nhất. Loại ung thư này thường bắt đầu từ bề mặt của bàng quang -  cơ quan có hình quả bóng nhỏ trong khung chậu nơi chứa đựng nước tiểu. 
Nguyên nhân: 
Không phải luôn luôn rõ ràng những gì gây ra ung thư bàng quang. Ung thư bàng quang có liên quan đến hút thuốc, nhiễm một ký sinh trùng, bức xạ và phơi nhiễm hóa chất. 
Triệu chứng:
- Đi tiểu ra máu (nước tiểu có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm). 
- Đau khung chậu; đau trong khi đi tiểu.
- Đái gắt, muốn đi tiểu nhưng không đi được; đi tiểu thường xuyên hoặc cảm thấy cần đi tiểu mà không kiểm soát được.
- Dòng nước tiểu bị chậm lại.

Ung thư Đại-trực tràng
Bệnh ung thư đại trực tràng (ĐTT) có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng.
Nguyên nhân: 
- Các u niêm mạc đại tràng (hay còn gọi là polip) từ quá phát lành tính, thoái hóa thành ung thư đặc biệt ở người trên 45 tuổi.
- Người có họ hàng cận huyết bị ung thư đại trực tràng thì có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn những người khác.
- Polip dạng nhung mao có nguy cơ ung thư cao nhất.
- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: quá nhiều chất béo, chất đạm động vật, ít rau quả tươi.
- Những bệnh viêm nhiễm đại trực tràng lâu ngày như: viêm loét đại trực tràng chảy máu, tình trạng loạn khuẩn do dùng nhiều kháng sinh đường ruột cũng thấy có liên quan đến ung thư đại trực tràng.
Triệu chứng: 
Các triệu chứng thường gặp của ung thư ĐTT là đi tiêu ra máu và thay đổi thói quen đi vệ sinh. Đau bụng và sút cân là những triệu chứng muộn của bệnh. Đáng tiếc là các polyp hay ung thư ở giai đoạn sớm thường không gây triệu chứng gì khó chịu. Do vậy, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho những người trên 50 tuổi nên bao gồm cả tầm soát ung thư ĐTT.
Có nhiều phương cách tầm soát ung thư ĐTT, như: bác sĩ thăm khám trực tràng bằng ngón tay, xét nghiệm phân để tìm máu, nội soi đại tràng chậu hông hay nội soi đại tràng, chụp hình đại tràng cản quang. Bác sĩ sẽ thảo luận và lựa chọn phương cách thích hợp cho bệnh nhân.


U hạch bạch huyết
Ung thư bạch huyết là một loại ung thư xuất phát từ các tế bào của hệ miễn dịch được gọi là các tế bào bạch huyết (tế bào lympho). Giống như các loại ung thư khác, ung thư bạch huyết xảy ra khi các tế bào bạch huyết rơi vào tình trạng phát triển và sinh sản mất kiểm soát.
Nguyên nhân:
Các nhà khoa học không biết chính xác nguyên nhân gây ra ung thư bạch huyết nhưng họ đã xác định được một số yếu tố nguy cơ.
Di truyền: Ung thư bạch huyết có thể là kết quả của di truyền từ những thành viên trong gia đình. Một người được sinh ra với những đột biến gen nhất định hoặc một chỗ sai sót trong gen làm cho người này về mặt thống kê dễ phát triển thành ung thư sau này. 
Các chất gây ung thư (carcinogen): Carcinogen là từ dùng để chỉ một nhóm các chất chịu trách nhiệm trực tiếp về những tổn thương của DNA, làm củng cố hoặc hỗ trợ cho ung thư. Việc tiếp xúc với một số thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, và những dung môi như benzene có liên quan đến ung thư bạch huyết.
Các yếu tố khác: Khi chúng ta càng lớn tuổi thì những đột biến có thể gây ung thư trên DNA càng xuất hiện nhiều hơn. Nguy cơ bị ung thư bạch huyết không-Hodgkin gia tăng khi lớn tuổi và ung thư bạch huyết Hodgkin thường gặp nhất ở độ tuổi từ 16-34 và từ 55 tuổi trở lên.
Triệu chứng:
- Phì đại (nhưng không đau) các hạch bạch huyết ở cổ, nách, háng 
- Sốt hồi quy không rõ nguyên nhân 
- Ra mồ hôi ban đêm 
- Sút cân
- Ngứa ngáy
Các triệu chứng này không nhất thiết phải do bệnh Hodgkin gây ra nhưng nên đi khám để tìm nguyên nhân. Đừng đợi đến khi hạch bạch huyết trở nên đau. Bệnh Hodgkin lúc khởi đầu thường không gây đau.

Không có nhận xét nào: