CHÙA TIÊU SƠN hay CHÙA "BA KHÔNG" Ở BẮC NINH.
Đoàn Dự ghi chép
Đi theo con đường Hà Nội- Bắc Ninh, đến ki-lô mét 20, nhìn về phía bên trái, thấy có một núi đất mọc lên giữa đồng lúa mênh mông. Tại lưng chừng núi, giữa rừng cây sum suê, thấp thoáng mái chùa cổ kính. Đó là chùa Tiêu Sơn, tên chữ là Thiên Tâm tự, thuộc xã Tương Giang, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Chùa này đả từng được nhà Văn Khái Hưng dùng làm bối cảnh để viết truyện "Tiêu Sơn tráng sĩ" nổi tiếng. Đây là ngôi chùa thiêng hơn 1.000 năm tuổi, nay được mệnh danh là chùa "Ba không": Không đặt hòm công đức quyên tiền của khách thập phương- Không cho phép đốt vàng mã, giấy tiền - Không cúng thực phẩm chay hay mặn.
Ai tới đây đều được sư bà trụ trì căn dặn: "đi chùa thì phải tịnh tâm, không mê tín dị đoan, việc đốt vàng mã và rải giấy tiền không có trong đạo Phật".
Khi các phóng viên
tới, sư bà trụ trì pháp danh Thích nữ Đàm Chính, 84 tuổi, lưng còng, vui vẻ mời
vào.
Theo lời kể của sư
bà, cách đây gần 50 năm, tức khi ấy sư bà 34 tuổi, mới về trụ trì tại chùa. Lúc
đó chùa rất hoang vu, đổ nát bởi sự tàn phá trong chiến tranh Việt - Pháp mặc dầu
chùa rất rộng lớn, đã có từ hơn ngàn năm và được biết đến là nơi tu thiền của
các bậc chân tu đời xưa.
Nói tới chùa Tiêu Sơn là nói đến thiền sư Vạn Hạnh, vị đại thiền sư đã có công nuôi dưỡng và dạy dỗ cậu bé "con hoang" Lý công Uẩn, sau này trở thành vua Lý Thái Tổ, vị vua anh minh đã đánh thắng giặc Tàu, khai sáng cơ nghiệp nhà Lý kéo dài hơn 200 năm (thường gọi là nhà Hậu Lý để phân biệt với nhà Tiền Lý của Nam Đế Lý Buôn).
Điều đặc biệt hơn nữa
là chùa Tiêu Sơn hiện nay đang bảo quản và thờ phụng nhục thân tức pho tượng bằng
xương bằng thịt của thiền sư Như Trí với dáng ngồi " kiết già" (ngồi
thẳng lưng, hai chân xếp bằng tròn, mắt hơi nhắm, hai tay bắt quyết để trên đầu
gối hoặc chắp lại trong lòng giống như một động tác trong Yoga ngày nay mà chúng
ta thường gọi là "ngồi thiền" (Đoàn
Dự).
Theo sách vở cho biết
cách đây gần 300 năm, khi thiền sư Như Trí viên tịch, nhục thân của ngài được ướp
và đặt theo dáng ngồi thiền rồi được các đệ tử thời ấy đặt vào một trong số 14
ngôi tháp rải rác trong "rừng Từ Sơn" thuộc khuôn viên nhà chùa.
Gần 300 năm kể từ
khi nhục thân ngài được rước vào tháp, năm 1946, khi chiến tranh xảy ra, chùa bị
đổ nát nhưng các tháp vẫn còn nguyên vẹn với những bậc đá dẫn lên tháp khá cao.
Dân chúng trong những
năm ấy sợ "pho tượng" nhục thân thiền sư bị tổn hại nên xây bít tháp
lại. Nay, sau gần 70 năm trôi qua, các bô lão còn sống chợt nhớ, bèn bàn tính với
dân chúng rồi phá cửa tháp, rước nhục thân vị thiền sư ra. Như vậy, gần 300 năm
từ ngày thiền sư viên tịch cộng với non 70 năm từ ngày tháp được xây bít, song
nhục thân của vị thiền sư chỉ bị hư hại rất ít, ví dụ hai cẳng tay ngài bị
gẫy và mắt bên trái có một lỗ hổng. Đặc biệt, xương ở cẳng tay chỗ gẫy vẫn trắng
như xương bình thường và da thịt khô đét, cứng như gỗ nhưng vẫn giữ được màu
nâu chứ không biến thành màu đen như các xác ướp trong Kim Tự Tháp Ai Cập. Điều
này chứng tỏ nghệ thuật ướp xác của tiền nhân ta thời xưa rất cao, nếu
không nói là hơn thì cũng không kém người Ai Cập với những xác ướp của họ.
Tượng nhục thân thiền
sư Như Trí đã được dân chúng mời GS Tiến sĩ Nguyễn Lân Cường và ê-kíp khảo cổ của
ông đưa về Hà Nội phục chế cho hoàn hảo, nay đang được thờ trong lồng kính tại
nhà thờ tổ của chùa Tiêu Sơn.
Tại chùa Đậu thuộc
huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây (Hà Đông và Sơn Tây hợp lại, nay là Hà Nội) cũng
có hai pho tượng nhục thân của hai vị thiền tăng Vũ khắc Trường và Vũ Khắc Minh
từ thế kỷ thứ 17 tức cách đây khoảng hơn 300 năm cũng đã được ê-kíp GS
Nguyễn Lân Cường phục chế hoàn hảo. Theo GS Cường, nhục thân của các vị thiền
tăng và thiền sư xưa không hiểu được ướp cách nào mà vẫn còn tốt, cứng như xá lợi
(xương nhỏ của các vị sư tổ sau khi thiêu còn sót lại), đốt không cháy, ngâm nước
không tan. Ngoài sự độc đáo về nguồn gốc và là bối cảnh cho tác phẩm Tiêu Sơn
tráng sĩ nổi tiếng của nhà văn Khái Hưng, hiện nay chùa Tiêu Sơn còn được biết
đến là ngôi chùa có một không hai: Không có hòm công đức.
Nếu ở các đình, đền,
miếu tại các địa phương khác, hòm công đức được bày la liệt thì ở đây tuyệt
nhiên không có một hòm nào cả. Bởi vậy nên không có cảnh chen lấn lễ bái, bỏ tiền
vào hòm xô bồ như thường thấy tại các di tích khác.
Ngoài ra, chùa cũng
không nhận lễ vật, không cho phép đốt vàng mã, tiền giấy hoặc rải tiền thật cho
người ta nhặt. Nhà chùa cũng khuyên các tăng ni, Phật tử, trên mỗi bát Hương chỉ
nên cắm một nén nhang và khi dâng lễ Phật thì chỉ cúng bằng hoa quả tinh khiết,
không cúng thực phẩm chay hoặc mặn.
Hoan hỉ phát tâm
khi cần tu bổ chùa, khi biết chùa Tiêu Sơn không đặt hòm công đức, nhiều người
cho rằng sư bà trụ trì "gàn dở" không nhạy bén với kinh tế. Trước sự
chê trách đó, sư bà cười móm mém nói với các phóng viên: "Gần 50 năm trước,
khi về đây trụ trì, tôi đã nguyện không lập hòm công đức. Cuộc sống tu hành đâu
cần nhiều vật chất. Tôi ở một mình, nếu có hòm công đức lại phải trông coi, nơm
nớp lo lắng, đêm ngủ không yên. Biết tôi không có tiền, không trộm nào muốn
quấy phá nữa".
Sư bà Thích nữ Đàm Chính cũng cho rằng chuyện đốt vàng mã, rải
tiền thật ở cửa Phật để cầu xin phước đức là chuyện hoàn toàn không có trong đạo
Phật. Nếu đến chùa dâng tiền, cầu xin tài lộc mà Phật ban cho thì chẳng hoá ra
Phật nhận hối lộ hay sao? Hoàn toàn sai lầm khi nghĩ rằng hễ có lễ thì Phật phù
hộ độ trì. Đến với đạo Phật là để học phương pháp sống an lành, hạnh phúc cho
mình, cho gia đình mình và cho xã hội chứ không phải để cầu xin với những tham
vọng tầm thường.
Sư bà nói: "Điều
đáng buồn là hiện nay vấn đề hòm công đức đã trở nên quá phổ biến, rất nặng nề.
Chung quanh chuyện hòm công đức, chuyện ái, ố, hỉ, nộ được bàn tán khắp nơi
hay trên báo chí. Ban quản lý các chùa chiền, danh lam thắng cảnh cũng
tranh nhau tận thu tiền bạc của khách thập phương. Ở nhiều nơi, khách vừa lo lễ
bái vừa lo lấy tiền bỏ vào hòm công đức. Mỗi lần rút ví là một cơ hội cho
kẻ cắp lợi dụng, do đó chốn linh thiêng bị vẫn đục ngoài ý muốn".
Sư bà giải thích như vậy. Trước sự khang trang rộng lớn của
ngôi chùa với những bậc thang lát đá chắc chắn, sang trọng, nhiều khách thập
phương tò mò tự hòi, không có hòm công đức thì chùa lấy đâu ra tiền mỗi
khi tu bổ, xây dựng?
Sư bà cho biết:
"Chùa không có hòm công đức nên chẳng có tiền. Khi cần tu bổ, xây dựng chỗ
nọ chỗ kia, tôi nhờ người tính toán dự trù kinh phí rồi bàn với ban quản tự,
ban quản tự kêu gọi khách thập phương giúp đỡ. Khi đã nhận đủ tiền rồi
thì ban quản tự ngưng lại, không quyên góp thêm nữa. Số tiền ấy được thấy
minh bạch qua sổ sách và các chứng từ".
Được biết, có một đại gia kinh doanh thủy sản ở tận Cà Mau, khi biết chuyện nhà chùa đang quyên góp để tu bổ và xây dựng thêm những bậc thang bằng đá, vị đại gia này đã bay ra Hà Nội rồi tới chùa xin đóng góp 500 triệu đồng. Nhưng điều bất ngờ là ban quản tự từ chối vì... chùa đã nhận đủ tiền nên không nhận thêm nữa. Sư bà nhẹ nhàng nói với vị đại gia: "Con số 500 triệu đồng rất lớn, nếu con đem giúp các trại mồ côi hay các viện dưỡng lão thì lại càng quý hơn nữa". Vị đại gia đã làm theo lời sư bà trước khi trở về Cà Mau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét