Bạn thân mến,
Tôi biết bạn chẳng có tên, tuổi gì cả.
Cho đến khi bạn ra đời sau gần một tháng trời, người ta vẫn tranh cãi
việc đặt bạn tên gì. Cho dù gọi bạn là Covid-19, CoVy, Corona, virus
Wuhan, virus China hay gì gì đi nữa thì cũng chỉ là giả danh, tạm đặt
cái tên để dễ xưng hô với nhau.
Có người nói bạn sinh ra từ tô cháo rắn,
từ nồi lẩu dơi, người thì bảo quê hương của bạn là chợ hải sản, một
thuyết khác thì nói bạn được khai sinh từ phòng thí nghiệm. Dù bạn ra
đời ở đâu thì chắc chắn rằng bố mẹ bạn là tâm thức con người. Bạn xuất
hiện khiến nhân loại chao đảo, người ta bảo là thiên tai nhưng do nhân
tâm mà bạn có mặt nên tôi nói đây là nhân tai. Nếu nói bạn nhỏ thì đúng
là bạn chỉ bằng 1/900 của đầu sợi tóc nhưng nếu nói bạn lớn thì cũng
đúng – bạn có thể lớn bằng một chiếc xe, chiếc máy bay, bằng một bệnh
viện, một thành phố, thậm chí bằng một quốc gia hay hơn nữa là bằng cả
địa cầu. Tôi gọi bạn là “Con” cũng được mà gọi bạn là “Ngài” cũng không
sai. Bạn ở trong con dơi, con rắn, con người nên bạn là “Con”. Nhưng nếu
bạn ở trong một người khoác chiếc áo thủ tướng, nghị sĩ hay hoàng gia
thì bạn nghiễm nhiên được gọi là “Ngài” nghĩa là từ thành phần thấp hèn
cho đến quyền quí, cao sang, từ những phương tiện giao thông công cộng
cho đến chuyên cơ của nguyên thủ, từ nhà trọ cho đến vương cung, đâu bạn
cũng có mặt.
Bạn có mặt để làm gì?
Chỉ trong khoảng ba tháng nay, bạn đã
định đoạt hơn 43.000 sinh mạng con người đi vào cõi chết và gần 900.000
người đang trong cơn mê (Con số sẽ chưa dừng lại).
Trước giờ con người cho rằng “Trái đất
này là của chúng mình”. Vậy nên người ta muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì
trái đất thì làm nhưng bạn xuất hiện, con người chỉ còn bốn lựa chọn: ở
nhà, ở khu cách ly, ở bệnh viện hoặc chiếc quan tài. Con người luôn
nhân danh là kẻ đứng đầu lẽ sống, kẻ thống trị thế giới nên điều khiển
tất tần tật mọi chuyện trên trời, dưới đất. Giờ thì kẻ thống trị thế
giới, điều khiển tất tần tật mọi chuyện dưới đất, trên trời là bạn. Chỉ
nghe đến bạn, con người chạy như chạy giặc, trốn như trốn động đất, sóng
thần. Bạn có thể bắt con người ngồi vào một chỗ và bạn cũng có thể giải
tán đám đông. Người ta oán bạn vì đã làm thế giới hoang mang, có những
đô thị phồn hoa giờ như vùng đất chết. Bạn đẩy những mạng người vào hố
chôn tập thể, thậm chí người thân không dám đi đưa tang. Bạn khiến kinh
tế thế giới suy thoái, giao thương ngưng trệ, chứng khoán lao dốc, sân
bay, tàu biển đóng cửa, cơ man là công ty, xí nghiệp phá sản, các khu
công nghiệp, dịch vụ, du lịch điêu đứng, hàng triệu người thất nghiệp,
trẻ em không được đến trường… Bạn tàn ác.
Nhưng ….
Nhờ thực tập hạnh lắng nghe của Bồ Tát
Quán Thế Âm với sự chú tâm và thành khẩn, ngồi nghe với tâm không thành
kiến, không phán xét, không phản ứng, ngồi nghe để hiểu – hiểu những
điều đang nghe và cả những điều không nói. Nhờ biết lắng nghe như vậy
nên tôi đã thấy được bạn, biết bạn là ai, bạn thuộc dòng họ nào, bạn có
mặt nơi đây để làm gì.
Nhiều chục năm nay, anh, chị, em, bà
con, dòng họ của bạn, những “ tuýp người” nóng nảy như động đất, sóng
thần, cháy rừng, ngập mặn, khô hạn và cả những “tuýp người” âm ỉ bực tức
như sars, hiv, dịch tả, dịch hạch, dịch cúm, đậu mùa, sởi, lao, phong
….. nhiều lần xuất hiện để thức tỉnh nhân loại. Tôi biết những cơn động
đất, sóng thần, cháy rừng, ngập mặn hay khô hạn kia là sự quằn quại, đau
thương của đất mẹ, những biến đổi khí hậu, hâm nóng toàn cầu là sự rên
xiết của thiên nhiên; những sars, hiv, dịch tả, dịch hạch, dịch cúm, đậu
mùa, sởi, lao, phong … là sự mất cân bằng sinh thái, tác động trực tiếp
lên con người, khiến con người mệt mỏi, nóng sốt với nhiều trạng thái
đau đớn thậm chí dẫn đến tử vong. Vậy mà con người nào có chịu để tâm.
Trái đất là căn nhà duy nhất để con người sinh sống; môi trường, không
gian là bầu dưỡng khí duy nhất để con người thở nhưng con người cho
rằng trái đất không biết đau nên tha hồ vùi dập, tài nguyên thiên nhiên
không bao giờ cạn kiệt nên tha hồ khai phá, bức bách. Đạt được sự bức
phá nào đó, con người kiêu hãnh với “trí tuệ”, với “thành công” của
mình. Một người mà kiêu hãnh vì đã đốn được cột nhà mình, khoét được mái
nhà đang che chở cho mình thì thử hỏi tương lai người đấy đi về đâu.
Khoan nói đến đất mẹ hay thiên nhiên, con người đã đang thiếu tử tế với
chính mình.
Mấy tháng nay, trong vô hình, bạn đã
lặng lẽ điều chỉnh con người dần về với trật tự của vũ trụ, với thiên
nhiên, dần trở về với những gì cần thiết nhất cho lẽ sống tự nhiên của
muôn loài, trong đó có con người.
Con người dần ý thức được hai chữ “Dừng
lại”. Dừng vận chuyển máy bay, tàu biển, xe lửa, xe hơi, hàng hoá; dừng
sản xuất, thương mại, kinh doanh, du lịch; dừng tụ tập, hội họp dưới mọi
hình thức. Nó gián tiếp nhắc nhở con người phải dừng khai thác tài
nguyên, tàn phá thiên nhiên, chạy đua vũ trang, sản xuất vũ khí, sát hại
sinh mạng, phát triển kinh tế, lối sống ích kỷ, đua đòi vật chất, tham
lam hưởng thụ .. . Tất cả mọi cái gọi là “thành công” của con người đều
phải “Dừng lại” vì ít nhiều nó có bóng dáng của tàn ác đối với thiên
nhiên.
Bạn Covid-19 thân mến!
Kể từ bạn xuất hiện, hai chữ “Dừng lại”
đã được con người gọi tên. Một số khẩu hiệu như rửa tay sát khuẩn, đeo
khẩu trang, khi tiếp xúc phải cách xa 2 mét. Nó gần như là những câu
thần chú cho con người thực tập mỗi giờ.
Vậy thì con người cần phải “Dừng lại” những gì?
Con người đã và đang nằm trên núi vật
chất và sống với thói quen hưởng thụ. Hai chữ “Dừng lại” với con người
nghe sao lạ quá, thật khó chấp nhận. Phát triển kinh tế thực chất là dồn
dập sản xuất, kinh doanh, dùng mọi biện pháp quyến rũ, kích thích người
dùng. Thành quả mà con người tạo ra và thụ hưởng suy cho cùng là xác
chết của thiên nhiên. Nếu con người là con của mẹ thiên nhiên thì muôn
loài, muôn vật cũng là con của mẹ thiên nhiên, nhưng con người chỉ muốn
quyền ưu tiên thuộc về mình. Con người tự cho mình cái quyền được đào,
được bới, được khoan được moi tận sâu thẳm trong trái tim của mẹ – lòng
sông, lòng biển, lòng núi, lòng đất. Chưa hết, con cá dưới nước, con
chim trên trời, con thú trong rừng cho đến rễ cây, ngọn cỏ đều là . . .
vật dưỡng nhơn.
Con người lấy tinh hoa của thiên nhiên
nhiều quá nhưng trả lại thiên nhiên chỉ toàn chất độc. Hiện nay, những
cụm từ nguy hiểm chết người như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ô
nhiễm đất, ô nhiễm nước, ô nhiễm tiếng ồn … nghe đã quen tai. Ngay như
đồ ăn, thức uống cũng đầy dẫy độc tố. Tất cả mọi thứ ô nhiễm này đều
xuất phát từ ô nhiễm tâm.
Con người được mẹ thiên nhiên chở che,
đùm bọc bằng tình thương yêu lớn quá. Có phải vì “đứa con được chiều
thường thiếu ngoan hiền”. Trớ trêu thay, khi quả đắng đến thì con người
không còn nhớ nhân tạo mà chỉ biết thốt lên … thiên tai.
Covid-19 ạ, con người đã dần nhận ra một
phần rằng, tài sản lớn nhất là sức khỏe, là sinh mạng chứ không phải vật
chất phù phiếm xa hoa; hạnh phúc đích thực là tình người chứ không phải
quyền uy, thế lực. Biết là vậy nhưng để thay đổi thói quen – nghiệp –
thì không biết đến bao giờ. Tôi tin con người sẽ thay đổi và bạn chắc
chắn cũng sẽ thay đổi nghĩa là thay vì bắt bạn hãy biến đi thì giải
pháp phù hợp nhất là con người nên thay đổi chính mình.
Kể từ sau “biến cố Vũ Hán”, con người
bắt đầu “Dừng lại”. Dù chỉ một thời gian ngắn thôi mà sức sống kỳ diệu
của thiên nhiên như được hồi sinh. Bầu khí quyển đã dần tan màu chết,
dòng sông nay đen thẩm, hôi thối nay đã bắt đầu trong và các loài thuỷ
tộc đã biết đùa vui, các đô thị lớn trên thế giới ngày nào hình chụp từ
vệ tinh một màu xám xịt thì nay màu sự sống đã dần sáng ra.
Nhờ “Dừng lại” không ra khỏi nhà mà
những đứa trẻ bắt đầu tìm được tình thương trong vòng tay của mẹ, những
phụ nữ tìm được hạnh phúc bên chồng. Con người quen sống với văn minh
vật chất bên ngoài nên năng lượng tâm linh bên trong cạn kiệt, hao mòn.
Do đó, mọi bất an, sợ hãi, hoang mang, bấn loạn khởi lên. Nhờ “Dừng lại”
mà con người có cơ hội được ngơi nghỉ cả thân và tâm để nhìn lại những
tranh giành vô nghĩa với những thành bại, được mất, sướng khổ, có
không … để rồi tự chọn cho mình cái gì mới là hạnh phúc bền lâu, tài sản
nào mới là giá trị đích thực.
Năm xưa, Đức Thế Tôn đang trên đường đi
khất thực, tên cướp Angulimāla đã rượt đuổi với hy vọng lấy được mạng
Ngài. Rượt mãi mà không được, tên cướp ra lệnh: “Sa môn Cồ Đàm hãy dừng
lại”. Đức Phật khoan thai đáp: “Ta đã dừng rồi, này Angulimāla, và ngươi
hãy dừng lại!”. Tên cướp hét lên: “Ông vẫn đang đi mà sao lại nói dừng
rồi”. Đức Phật giải thích: “Trên con đường độc ác, với trượng, với kiếm
và cung, Ta dừng lại từ rất lâu. Ngươi cũng hãy dừng lại đi”. Nghe xong,
tên cướp đã gục xuống, rơi gươm.
Ánh sáng trí tuệ của Thế tôn đã bẻ gãy
thanh gươm tàn độc và cái ác đã phải dừng lại, cúi đầu. Phải chăng con
người ai cũng có cái chất “Angulimāla” trước thiên nhiên vạn hữu?
Rửa tay sát khuẩn:
Nhắc nhở rửa tay, cứ ngỡ như chỉ dành
cho những đứa bé lên 3. Ấy vậy mà nó đã trở thành hiệu lệnh không chỉ ở
cấp quốc gia mà còn mang tính toàn cầu.
Tại sao phải rửa tay? Vì tay bẩn,
vì sợ dính Covid-19. Con người kinh tởm bạn đến thế sao? Vì cảnh giác
cao, nói đến bạn là người ta vội đi sát khuẩn tức là phải sát … bạn.
Giá như con người cảnh giác từ thuở … cháo rắn, lẩu dơi, hải sản hay
ngồi vào phòng thí nghiệm thì câu chuyện đã khác nhưng tuyệt đại đa số
con người sẽ la toáng lên tôi không ăn cháo rắn, lẩu dơi, hải sản, không
ngồi phòng thí nghiệm sao bà Covid-19 hãm hại đời tôi thế này?
Bạn hãy trả lời cho con người đi
Covid-19. Bàn tay không chạm tô cháo rắn, lẩu dơi, hải sản nhưng liệu có
chạm tê tê, cầy hương, trâu, bò, heo, chó, gà … ? Có bồi bổ tấm thân
người bằng cao hổ, cao khỉ, cao ngựa, ngà voi, sừng tê giác, vi cá …? Có
sử dụng túi xách, mang giày bằng da trâu, da cá sấu, da trăn … ? Có mặc
ấm, mặc đẹp bằng lông cừu, lông vịt, lông ngỗng …? Không ngồi phòng thí
nghiệm nhưng liệu có ngồi phòng máy lạnh, xe hơi, máy bay hay các công
xưởng là những “vật chủ” xả “dòng họ covid-19” ra môi trường mỗi ngày?
Vậy thì bàn tay nào “sạch sẽ” trước thiên nhiên? Ai không là tội đồ của
đất mẹ?
Có phải con người tạo ra ô nhiễm nhưng
luôn tự hào với bàn tay sạch? Gặp nhau, con người luôn bắt tay, biểu thị
hành động “đoàn kết” và chào nhau với mỹ từ “thân ái” nhưng trong bàn
tay ấy có Covid-19 hay không, lời nói kia có phun ra có Covid-19 hay không thì
chỉ có bạn biết.
Có một phụ nữ bị cáo buộc là kẻ tội lỗi.
Rất đông người đã đến xử tội người phụ nữ này bằng cách ném đá. Đức
Giêsu đã lên tiếng : “Ai trong các ông với bằng tay sạch thì cứ việc lấy
đá mà ném trước đi.”
Chiếc Khẩu trang:
Tôi hình dung chiếc khẩu trang được sử
dụng để bịt mũi, miệng nhằm bảo vệ người đeo khỏi bị hít thở khói, bụi,
mùi hôi … Những người nấu ăn thì mang khẩu trang để tránh nói chuyện
khiến nước bọt, nước miếng đi vào thức ăn. Những người làm trong môi
trường y tế, hoá chất thì mới mang khẩu trang phòng ngừa các loại vi
khuẩn, dịch bệnh.
Đành rằng, chiếc khẩu trang giúp ngăn
ngừa, bảo vệ mũi khi hít thở nhưng tên của nó là “khẩu trang” cơ mà.
Mục đích chính của nó là trang bị cho cái miệng. Cái miệng ăn uống, nói
năng, khạc nhổ, phun vãi nhiều quá mà toàn là những chất phải đưa người
khác đi cách ly, đi bệnh viện. Có phải chiếc khẩu trang nhắc con
người hãy tiết độ trong ăn uống, cẩn thận khi phát ngôn hay quí giá hơn
là sống nếp sống im lặng. Con người oa oa từ chiếc nôi rồi oan oan lúc
trưởng thành cho đến nấc nấc lúc sắp vô quan tài. Con người nói cả đời,
chưa hề biết im lặng.
Tiếp xúc phải cách xa 2 mét:
Bạn Covid-19 hỡi!
Nghịch lý quá phải không? Ai đời, trong
tình người, tiếp xúc cách xa ta là thương ta. Kẻ gần ta dưới 2 mét là kẻ
xấu của ta. Bạn bẩn, độc hay con người bẩn, độc mà để đối xử nhau đến
mức thế? Uhm, thì bạn độc, bạn bẩn, bạn cố tình chui vào miệng, vào mũi
con người nhưng đó là trường hợp đầu tiên, bạn núp trong bát phở rắn,
nồi lẩu dơi. Sau đó thì con người cứ phun vào nhau để bạn có mặt toàn
cầu. Cái “môi trường kia” “tốt” thế nào mà bạn sinh sôi nảy nở giỏi đến
vậy?
Giờ thì cái bắt tay đã trở thành nỗi sợ
hãi, mở miệng nói phải bịt khẩu trang, gặp nhau phải đứng cách xa 2 mét
thì đây là thời văn minh gì? Đâu là biểu tượng niềm tin giữa con người
với con người lúc này?
Sự hiện hữu của Covid-19, con người gọi
đây là biến cố, là tê liệt kinh tế, là đại dịch toàn cầu, là khủng hoảng
nhân loại hay gì gì đi nữa thì thông điệp bạn gửi đến nhân loại có phải
là:
1/ Hãy quay về:
Hãy quay về an trú với chính căn nhà của
mình. Hãy đốt lên bếp lò làm ấm hạnh phúc gia đình; đừng la cà ăn chơi,
sa vào những thú vui nơi thanh lâu tửu điếm. Đừng tụ tập nơi chốn đông
người, dễ “kết duyên” với Covid19 lắm. Hãy thay đổi thói quen “đông mới
vui”. Đằng sau cái “Đông – Vui” ấy là Đui – Vong. (Đui là mù, vong là
mất).
An thân chưa đủ, phải an tâm nữa. Hãy
quay về căn nhà tự tánh, soi chiếu, dọn dẹp “ổ dịch” bên trong. Hãy sát
khuẩn tự tâm cho thanh tịnh.
2/ Hãy rửa tay:
Sống với bàn tay sạch – hành động đẹp –
biết làm thiện, sống biết ơn, biết kính trọng thiên nhiên, con người và
vạn loại chúng sinh.
3/ Chiếc khẩu trang:
Hãy tiết độ trong ăn uống, cẩn thận khi nói năng; nếu có thể hãy thực tập nếp sống của bậc thánh: sống tĩnh lặng.
4/ Sống biết dừng.
Dừng di chuyển với tấm thân này, với mọi
phương tiện giao thông chưa đủ, phải dừng “trí tuệ tàn phá thiên
nhiên”, dừng “phát minh khoa học hủy diệt”, dừng “thành tựu kinh tế
hưởng thụ”.
5/ Ai cũng có sứ mạng
Covid-19! Bạn thật nhỏ, nhỏ lắm, mắt
thường không thấy được nhưng bạn biến hoá khôn lường. Trong cái vô
hình, bạn đã điều khiển tất thảy hữu hình. Tiếc thay, do bị sinh ra từ
tâm thức tam độc (tham, sân, si) nên bạn trở thành đứa nghịch tử. Nếu
được sinh ra từ bốn tâm vô lượng (từ, bi, hỷ, xả), bạn chắc chắn sẽ được
tôn vinh là thiên tử, thánh nhân.
Dù thế nào thì ai xuất hiện trên đời
cũng đều có sứ mạng nhất định. Bạn đến đây để nhận tiếng đời trách oán nhưng cũng không ít người lên tiếng minh oan.
6/ Sống chung an lạc:
“Trái đất này là của chúng mình” phải
được hiểu rằng trái đất này là của trời, người, cầm thú, chim muông,
sông, biển, núi , rừng, cỏ, cây, hoa, lá, chất rắn, chất lỏng, chất
nóng, chất khí, tất thảy các loài hữu tình, vô tình, hữu hình, vô hình,
các loài được sinh bằng bào thai, bằng trứng, bằng sự biến hoá và sinh
nơi ẩm thấp … Con người chỉ là một trong vô số sự sống. Trong thiên
nhiên không có chức vụ “kẻ thống trị thế giới” mà chỉ có hòa đồng, sống
chung an lạc.
7/ Thiên nhiên tự hài hoà:
Bạn không xuất hiện nhưng bạn khiến thế
giới biểu hiện. Bạn vô hình nhưng bạn tác động lên thế giới hữu hình một
cách mãnh liệt trên cả hai bình diện sinh và diệt. Trong nỗi lo bệnh và
chết của con người thì có mầm hồi sinh của thiên nhiên vạn hữu. Đây là
sự cân bằng hài hoà ngoạn mục, tái cấu trúc sự sống muôn loài.
8/ Cuộc mong manh:
Kiếp người mong manh, mong manh như
chính sự sống của Covid-19. Bơi trong không khí, bạn sống được 3 tiếng,
bám trên kim loại đồng 4 tiếng, bìa carton 24 tiếng, nhựa và thép không
rỉ 3 ngày, trên bề mặt vật dụng gia đình 9 ngày.
Con người bám trên trái đất này được
tính bằng chục năm, trăm năm nhưng một khi Covid-19 gọi tên thì mạng sống
không hơn Covid-19 lắm.
9/ Một trong tất cả:
Hơi thở của một người bên Dương Tử Giang
lại có thể tác động đến hơn bảy tỷ người trên thế giới. Như vậy để thấy
một niệm khởi lên đều tương tác đến cả nhân loại. Thế nên hãy luôn
khởi niệm thiện lành cho thế giới này tươi đẹp.
Chào thân mến
Thích Trí Chơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét