Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2023

TẾT CỦA MỘT GIA ĐÌNH TRẺ TỊ NẠN TẠI MỸ

TẾT CỦA MỘT GIA ĐÌNH TRẺ TỊ NẠN TẠI MỸ
Thạch Thảo

Người ta hay nghĩ rằng thế hệ tị nạn cộng sản rồi sẽ mờ dần và chất Việt trong thế hệ thứ 2 rồi sẽ mất đi; “tre tàn” nhưng “măng mọc” là những cây măng Mỹ mỗi ngày mỗi xa lìa nguồn cội. Thực tế không hẳn. Nếu có một gia đình trẻ nào đó ý thức giữ gìn nguồn cội của mình là điều thật đáng ca ngợi. Đó là gia đình của đôi vợ chồng trẻ Pierre Phạm và Hoàng Yến.

Thành quả  trên nón lá của mẹ Thiên Hương và con gái Helen Thuỳ Vân, sinh viên trường Đại học Houston. Ảnh: TT          

Trước thềm Xuân Quý Mão 2023, là người Mỹ gốc Việt đang sinh sống tại đất nước Hoa Kỳ ai cũng đều háo hức đón Tết. Ðặc biệt, tái hiện phong tục ngày Tết truyền thống không phải là điều đơn giản đối với các thế hệ trưởng thành trên đất Mỹ, thế nhưng đã có một gia đình bạn trẻ ở thành phố Cypress, Houston, Texas đã cố gắng làm điều này.

Khách và chủ nhà Pierre chụp hình Tết - Ảnh: TT

Chưa Tết mà ngôi nhà  của đôi vợ chồng trẻ Pierre Phạm và Hoàng Yến đã đầy sắc xuân làm mọi khách mời hôm đó ngạc nhiên thích thú.

Pierre hiện là founder/CEO of REVOLUTION NETWORKS, theo gia đình vượt biên qua Mỹ khi mới 4 tuổi và định cư ở thành phố Madison, Wisconsin.

Niềm vui Hoàng Yến & Pierre trước bàn thờ gia tiên - Ảnh: TT 

Pierre không nói lưu loát tiếng Việt nhưng tình yêu với Hoàng Yến, một cựu thành viên của vũ đoàn Hoài Hương khiến anh tham gia các sinh hoạt Cộng đồng rồi thích thú tìm  hiểu nhiều hơn về văn hoá Việt Nam và học tiếng Việt để được lấy cô gái xinh đẹp gốc Sài Gòn này làm vợ. Còn Hoàng Yến là cư dân tại Houston từ 1996, đã tốt nghiệp đại học UH Bachelor of Science in Civil Engineering.

Cùng thực tập gói bánh Tét, bánh Chưng.  Ảnh: TT 

Hoàng Yến cũng như người chồng, cả hai tuy hấp thụ, ảnh hưởng nền văn hóa Mỹ nhưng rất yêu mến cội nguồn của mình. Năm nay cả hai bỏ công tìm hiểu, mua sắm vật liệu để tái tạo hình ảnh một cái Tết cổ truyền trong ngôi nhà của mình với những hoạt cảnh gợi lại ý nghĩa của ngày Tết như gói bánh tét, mâm cỗ, chơi tôm cua bầu cá, lì xì, múa lân…

Vẽ trên nón lá để tạo một chiếc nón mùa xuân - Ảnh: TT

Nhiều bạn bè đã dẫn con cháu của họ đến ngôi nhà Pierre cùng tham gia tích cực. Cô bé sinh viên khả ái Helen Thùy Vân, đang học ngành dược tại University of Houston, phụ trách vật liệu, hướng dẫn gói bánh tét. Em cũng cùng mẹ là Thiên Hương bày cách vẽ trên nón lá, một sáng kiến được yêu thích hôm đó.

Hàng xóm được mời thưởng thức món ăn Tết và nghe giải thích phong tục VN - Ảnh: TT 

Nhà thiết kế Huỳnh Lợi, hiện định cư tại Houston, là gương mặt nổi tiếng về thiết kế thời trang, áo dài hoa hậu… là người lãnh phần trang trí bàn thờ gia tiên. Bạn Cẩm Vân lo mâm Cơm truyền thống như canh khổ qua, thịt kho trứng, dưa món. Bạn Judy Nguyễn chuẩn bị Bánh Tét, Bánh Chưng, Dưa Hấu, trái cây cúng Ông Bà cùng sự góp sức từ các chị em khác.

Mâm cơm chuẩn bị ngày Tết truyền thống - Ảnh: TT

Chia sẻ với phóng viên Trẻ, cô Dr. Nancy Mai, đồng Giám đốc hệ thống Apple Dentist và ABTV 21.12 là khách tham dự cho rằng: “Tôi thực sự cảm động khi được tham dự buổi tiệc Tất niên ý nghĩa như vậy, đã cho thấy các thế hệ xa xứ vẫn luôn nhớ đến cội nguồn. Tuy ai cũng có công việc khác nhau nhưng đây là một dịp để chúng ta được họp mặt thật vui”.

Mại dzô! Bầu Cua Cá Cọp đây! - Ảnh: TT 

Thanh Vy, khuôn mặt quen thuộc trong hoạt động truyền thông chia sẻ: “Khi đến đây, em được cảm giác ấm áp như đoàn tụ đón Xuân với gia đình như ở quê hương. Không ngờ người Việt mình mặc dù bận rộn vẫn gắng giữ gìn truyền thống Việt Nam dù sống ở nơi nào”.

Từ trái, khách mời: Judy Nguyễn, Hà Hoa, Cẩm Vân, thành viên các nhóm biểu diễn thời trang, nghệ thuật tại Houston - Ảnh: TT

Riêng Bradley Trương, 22 tuổi, sinh ra tại Mỹ, hiện làm việc trong ngành Tài chính đầu tư ở Austin đã thốt lên khi theo mẹ tham dự: “Quá tuyệt vời, lần đầu tiên con thấy được cách gói Bánh Tét thế nào, các chú mặc áo dài quốc phục, các cô mặc áo bà ba đẹp quá. Lại vẽ nghệ thuật trên nón lá thật là hay nữa… Con cảm ơn chủ nhà cùng tất cả các Cô Chú đã cho con biết thêm về văn hóa quê của Mẹ. Thật là Awesome!”

Lân vào nhà xông đất và được Lì xì - Ảnh: TT 

Hình ảnh những người trẻ trong bài này cho chúng ta thấy rằng những sinh hoạt cộng đồng, tôn giáo và nhất là gia đình đã lưu giữ tính chất cội nguồn của lớp trẻ để khiến họ yêu thích và hãnh diện.

Thế hệ lớn lên tại Mỹ đang tìm hiểu về Tết Việt Nam. Ảnh: TT


 

Không có nhận xét nào: