Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

THƯỜNG XUYÊN TẬP THỂ DỤC GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ VÀ KỸ NĂNG SUY LUẬN

THƯỜNG XUYÊN TẬP THỂ DỤC GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ VÀ KỸ NĂNG SUY LUẬN
Nguồn: Internet

Có nhiều lý do thích hợp để vận động cơ thể thường xuyên. Những lý do quan trọng bao gồm nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ (stroke: tai biến mạch máu não) và bệnh tiểu đường (đái tháo đường). Có thể bạn muốn giảm cân, hạ huyết áp, ngăn ngừa chứng trầm cảm hoặc có một thân hình cân đối hơn. Đây là một lý do khác nữa, đặc biệt áp dụng cho những người gặp phải tình trạng não sương mù (brain fog) khi có tuổi: tập thể dục giúp thay đổi não bằng cách bảo vệ trí nhớ và những kỹ năng suy luận.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học British Columbia (University of British Columbia), các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng tập thể dục aerobic thường xuyên, loại hình thể dục giúp cho tim và các tuyến mồ hôi của bạn hoạt động mạnh hơn, có khả năng làm tăng kích thước cấu trúc hải mã trong não (hippocampus), khu vực não liên quan đến khả năng học hỏi và khả năng ghi nhớ ngôn ngữ (verbal memory). Các môn rèn luyện thể lực, tạo thăng bằng và tạo độ rắn chắc cho cơ đã không mang lại những kết quả tương tự. Các kết quả này đã được đăng trên Tạp Chí Y Tế Thể Thao Anh Quốc (British Journal of Sports Medicine). 


Phát hiện này xuất hiện ở một thời điểm quan trọng. Các nhà nghiên cứu nói rằng, trên thế giới, cứ mỗi 4 giây thì có một trường hợp mới của bệnh mất trí nhớ được phát hiện. Họ ước tính rằng vào năm 2050, sẽ có hơn 115 triệu người mắc bệnh mất trí nhớ trên toàn thế giới.

Thể dục và não bộ
Thể dục giúp trí nhớ và kỹ năng suy luận qua những cách trực tiếp và gián tiếp. Những lợi ích của tập thể dục đến trực tiếp từ khả năng làm giảm tính năng đề kháng insulin (insulin resistance), giảm viêm và kích thích sự phóng thích các yếu tố tăng trưởng (growth factor) – các chất hóa học trong não ảnh hưởng đến sức khỏe của các tế bào não, sự phát triển của các mạch máu mới trong não và thậm chí cả sự phong phú cũng như sự sống còn của các tế bào não mới.
Một cách gián tiếp, tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ cũng như làm giảm căng thẳng và lo âu. Những rối loạn trong các lĩnh vực này thường xuyên gây ra hoặc góp phần gây ra tình trạng suy giảm nhận thức.
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các khu vực não kiểm soát suy nghĩ và trí nhớ (vỏ não trước trán và vỏ thùy thái dương giữa) ở những người tập thể dục có thể tích lớn hơn so với những người không tập thể dục. “Thậm chí còn thú vị hơn là sự phát hiện cho thấy rằng việc tham gia vào chương trình thể dục vừa sức trong 6 tháng hoặc 1 năm được xem có liên quan đến sự gia tăng thể tích ở một số khu vực não”, theo lời của bác sĩ Scott McGinnis, bác sĩ chuyên khoa thần kinh tại bệnh viện Brigham and Women’s Hospital và là một giảng viên môn thần kinh học tại trường Đại Học Y Khoa Harvard (Harvard Medical School).

Tiến hành thử nghiệm
Vậy thì bạn nên làm gì? Hãy bắt đầu tập thể dục! Chúng tôi không biết chính xác loại hình thể dục nào là tốt nhất. Hầu hết các nghiên cứu đều xem xét môn đi bộ, bao gồm cả nghiên cứu mới nhất. “Có khả năng là những loại hình khác của môn thể dục aerobic giúp cho tim bạn bơm máu có thể mang đến những lợi ích tương tự,” bác sĩ McGinnis nói.
Cần tập thể dục trong bao lâu? Những người tham gia cuộc nghiên cứu thực hiện việc đi bộ nhanh trong 1 giờ, 1 tuần hai lần. Đó là 120 phút tập thể dục với cường độ vừa trong một tuần. Những đề xuất tiêu chuẩn yêu cầu khoảng nửa tiếng vận động cơ thể ở cường độ vừa đa số các ngày trong tuần hay 150 phút mỗi tuần. Nếu cường độ tập như vậy có thể làm bạn nản chí thì hãy bắt đầu tập vài phút mỗi ngày và tăng dần thời gian tập lên 5 hay 10 phút mỗi tuần cho đến khi bạn đạt đến mục tiêu của mình.
Nếu bạn không muốn đi bộ, hãy xem xét các loại hình thể dục với cường độ vừa phải khác chẳng hạn như bơi lội, leo cầu thang, tennis, bóng quần (squash) hoặc khiêu vũ. Đừng quên rằng những công việc nhà hàng ngày cũng được xem là hình thức tập thể dục, lau sàn nhà, quét lá hoặc bất kỳ hình thức hoạt động nào có thể làm tim bạn đập mạnh mà giúp bạn toát nhẹ mồ hôi.


Không có nhận xét nào: