Thời
vắng tình thương
Dr Nikonian
Một
Mẹ
con nhà Watson là một gia đình gốc Boston và cực kỳ vui tính. Chẳng biết vì lý
do nào, họ định cư ở Sài Gòn và bà cụ nhà Watson là bệnh nhân của tôi trong nhiều
năm. Với một lô bệnh tật kinh niên, bà Watson tuy hom hem nhưng khi nào cũng cười.
Mỗi lần gặp họ dù trong bệnh viện, nhìn mẹ con họ cười đùa, trêu chọc nhau, rất
hóm hỉnh và đầy âu yếm, không thể không mỉm cười và dừng tay quan sát. Nhất là
chiều nay, gã Watson dềnh dàng kia tự tay bới tóc cho mẹ già đang lập cập ngồi
xe lăn, vừa bông lơn về lọn tóc loăn xoăn của bà cụ. Thấy gia đình người hạnh
phúc mà cứ thầm lo cho tuổi già của mình, liệu có được những niềm vui như thế hay không?
Nhà
ông V. thì khác! Người Huế, cựu kiểm lâm thời Pháp thuộc, vợ chồng con cái cư xử
với nhau cực kỳ nghiêm cẩn. Người con trai tóc đã hoa râm của ông V. đưa cha
già đi khám bệnh đầy cung kính, một hai “con mời ba lên giường nằm để bác sĩ
khám”. Nghe qua có phần khách sáo nhưng khi thấy anh ta nhoẻn cười sung sướng
khi biết cha mình vẫn khoẻ thì mới thực tin đó là lòng hiếu thảo với cha già mẹ yếu.
Nhưng
không phải mình tôi mà rất nhiều nhân viên y tế khác đã phải chứng kiến không
ít những cảnh đau lòng trong bệnh viện. Khi những bậc cha mẹ già cả cao niên, bệnh
tật thoi thóp, bị con cháu bỏ rơi, lở loét, hôi hám và chết dần mòn trên giường
bệnh. Mà bệnh viện thì cũng chỉ là tấm gương soi của xã hội ngoài kia,
khi những tin tức con cái giết cha, đánh mẹ, kiện nhau ra toà… cũng đang nhan
nhản trên báo chí mỗi ngày.
Hai
“Người đời nhà Hán, thờ mẹ chí hiếu, nhân
khi cửa nhà sa sút, thường bữa ông thấy mẹ không dám ăn no, cứ bớt phần cơm để
đưa cho con của ông mới vừa lên 3 tuổi ăn. Hai vợ chồng cùng nhau bàn bạc: Mẹ
già không đủ ăn mà vợ chồng ta còn sinh đẻ được, nếu để con mình chia xẻ ngọt
bùi của mẹ là không phải đạo. Thế rồi hai vợ chồng định đào hố chôn con đi.”…
Đừng
nghĩ rằng việc đưa cha mẹ vào nhà dưỡng lão như các nước phương Tây là đại bất hiếu.
Ở đấy, các cụ được tự do, thoải mái, được kết bạn với những người cùng thế hệ,
được chăm sóc chu đáo bởi những người chuyên nghiệp. Về nhiều mặt, nó tốt hơn
nhiều so với một chế độ tam đại đồng đường kiểu Á Đông khi nhiều thế hệ phải
chung chạ, chịu đựng lẫn nhau trong một không gian nhỏ hẹp và thiếu tiện nghi.
Và không phải khi nào cũng có sự hiểu biết, cảm thông giữa các thế hệ.
Là
người Mỹ, ắt gã Watson kia không thể nào hiểu được câu “nước mắt chảy xuống” rất
thâm thuý của người Việt. Chỉ trong 4 chữ, nó diễn tả được sự nhưng không, vô điều kiện và không đòi đền đáp của tình
thương cha mẹ dành cho con cái. Nó không giống như quan điểm của nho gia phong
kiến xem con cái là nguồn lực lao động, là sự bảo hiểm hay nơi nương tựa
cho tuổi già. Trên quan điểm đó, việc báo hiếu hay TRẢ hiếu là một sự báo đáp,
đền bồi lại công sinh thành dưỡng dục. Từ góc độ xã hội, nó mang lại cho người
già những sự chăm sóc tối thiểu và có tính vay-trả rất mực
công bằng và hợp lý.
Cha
mẹ nuôi ta khôn lớn và ta có bổn phận chăm sóc lại cha mẹ ta lúc các người già
yếu, không còn khả năng làm việc. Đó là một khế ước xã hội được nâng lên hàng đạo
lý. Qui ước xã hội ấy, đặc biệt cần cho những người già neo đơn, bệnh tật. Và đặc
biệt cần thiết trong một xã hội nhân mãn và nghèo túng, khi những phúc lợi an
sinh cho người già gần như không có.
Ba
Điều
đáng ngạc nhiên là trong những xã hội duy tình và xem nhẹ phần lý trí, bổn phận
của con cái với cha mẹ lại được nâng lên thành những qui chuẩn khắt khe về lý
tính. Luật Đạo hiếu rất chi tiết mới được thông qua ở Trung Quốc là một ví dụ.
Đạo luật này qui định những bổn phận rất cụ thể của con cái như thăm nom, chu
cấp cho cha mẹ. Nó cũng xác lập những điều mà phận làm con không được làm với đấng
sinh thành như cản trở kết hôn, ngược đãi hay bạo hành… Và như mọi luật pháp
khác, cha mẹ có thể khởi kiện con cái nếu chúng vi phạm hay không chấp hành luật
này.
Lượng
hoá tình thương yêu cha mẹ và minh hoạ một cách cường điệu cũng là thông điệp
mà Nhị thập tứ hiếu diễn ca muốn để lại cho hậu thế về đạo hiếu vốn rất giản dị.
Đạo hiếu ấy, nhiều khi được khoa trương, phóng đại lên một cách dị hợm. Từ những
đám ma linh đình, phô trương đủ loại cờ đèn, kèn trống. Từ hủ tục khóc mướn, thuê
người kể lể lòng tiếc thương cha mẹ cho đến câu
chuyện bi thảm của Quách Cự
trong Nhị thập tứ hiếu bớt phần cơm của con, thậm chí chôn sống con để nuôi mẹ
già. Lòng hiếu đến mức cực đoan như vậy, liệu có đáng để nêu gương cho hậu thế?
Nếu không gọi là biến thái của ngu trung ngu hiếu?
Bốn
…“Đến lượt mình,
Phúc bước ra, mở đầu bằng câu hỏi:
-
Địa chủ Đại, mày có biết tao là ai không?
Ông
bố đã trả lời thế này:
-
Dạ thưa tôi có biết ông vì tôi đã trót đẻ ra ông!” …
Trích
đoạn kinh khủng trên từ Mảnh đất lắm người nhiều ma của Nguyễn Khắc Trường
không phải là chuyện hư cấu. Chuyện con cái đấu tố cha mẹ, bất hiếu đại nghịch
như thế… đã từng xảy ra ở nông thôn miền Bắc. Cũng như đã là một phần đầy máu lệ
của những trang sử thời Cách mạng văn hoá ở Trung quốc.
Mỉa
mai thay, đấu cha tố mẹ lại là sản phẩm của một xã hội rất mực sùng kính Nhị thập
tứ hiếu. Đã có thời, đấu tố cha mẹ mình được xem là hợp pháp, tiến bộ và là biểu
hiện “ngời sáng” của đạo đức. Và như một qui luật "cùng tắc biến, biến tắc
thông", xã hội đã từng rất mực vô đạo ấy lại đẻ ra những qui định rất cụ thể về
đạo, về hiếu để răn dạy các công dân của mình.
Vô đạo nên cần có đạo để dẫn đường, âu đó cũng là lẽ tự nhiên. Dù rằng đạo hiếu
mà qui thành luật, không ai phản bác nhưng nghe cứ “ngậm đắng nuốt cay thế nào”
Năm
Sự
tận tuỵ của người con trai cụ V. là kết quả của một nền giáo dục nghiêm cẩn, một
gia phong tốt đẹp qua nhiều thế hệ. Nó là một cung cách sống, một hành xử đương nhiên và đứng trên hay đứng ngoài mọi qui định
pháp luật. Ắt hẳn những thành viên của gia đình cụ V. khi nào cũng sẽ đối xử với
nhau như thế, bất kể mọi thời thế đảo điên. Nhưng
tôi thích cái cách mà nhà Watson bày tỏ tình yêu với nhau. Nó giản dị, dễ dàng,
tự nhiên và vượt qua mọi rào cản lễ nghĩa nặng nề. Tôi chắc rằng, gia
đình Watson không hề được giáo dục về những tấm gương cụ thể như “Nhị thập tứ
hiếu”. Truyền thống Thanh giáo của gia đình họ chỉ được căn dặn qua một giới
răn ngắn ngủi: “Thảo kính cha mẹ!”. Căn bản đạo đức cộng với tình yêu làm nên
chữ hiếu của gã Watson mà không cần bất cứ qui định cụ thể nào. Bà cụ Watson an
hưởng tuổi già và tình yêu của con cháu mà không hả hê mãn nguyện với sự báo
đáp mang tính trả ơn.
Cái
tình yêu của nhà Watson, không phải áp đặt hay vì tuân thủ luật pháp mà có. Vì
mọi tình yêu đích thực thì không màng đến các qui định. Và vì qui định được
đặt ra nhằm giới hạn những điều không được làm chứ không phải để xác lập những
điều xuất phát từ trái tim. Hiểu theo cách đó, luật Đạo hiếu mới ban hành ở
Trung quốc là đúng đắn, nếu như nó ngăn cấm con cái ngược đãi, bỏ rơi cha mẹ.
Hay nói cách khác, nó cấm cản những điều mà phận làm con không được đối đãi với
đấng sinh thành. Trong những xã hội mà nền an sinh cho người già gần như là số
không thì những qui định này là cần thiết và là bảo chứng (trên giấy) cho một
dân số già nua và theo đuổi chính sách một con.
Nhưng
nói cho cùng, khi cái lòng thương yêu cha mẹ mà phải được (bị) luật hoá thì xã
hội ấy đã vô cùng thiếu vắng tình thương và căn bản đạo đức đến tận cùng. Hiểu
theo chiều kích ấy, 24 tấm gương đại hiếu theo kiểu Trung hoa đã là sự khoa
trương, cường điệu để răn đe hơn là gieo hạt giống tình thương giữa cha mẹ,
con cái. Luật Đạo hiếu cũng vậy. Nó chỉ cần cho những đứa con vô đạo, cho một
xã hội vô đạo. Với một gia đình như nhà Watson thì nó là vô nghĩa, thậm chí hài hước.
Chúng
ta muốn con cái yêu thương, chỉ vì thuộc tính căn bản của mọi tình yêu là chia
sẻ tình yêu và được yêu chứ không phải đền bù theo kiểu “vay thì phải trả”. Dù
con cái là hiếu tử hay đại nghịch, chúng ta vẫn luôn yêu thương chúng. Chỉ vì
chúng là con cái của ta. Ta yêu thương chúng, nhìn chúng lớn lên khi ta mỗi
ngày một già nua và đi dần về cõi chết. Ta ao ước đời chúng hạnh phúc hơn ta và mong mỏi chúng không phải vấp ngã như ta đã từng. Và vì “nước mắt chảy xuống”
theo cách giản dị, vô điều kiện mà không cần “chảy lên” một cách gượng ép. Muôn
đời vẫn thế!
Dùng
luật pháp để làm nước mắt chảy ngược, chỉ có những xã hội vô đạo và đang mất đi
nền tảng tối thiểu của tình yêu thương mới cần điều đó. Nhưng chắc các con cháu
của anh cán bộ Phúc năm xưa thật sự cần luật pháp ấy. Để ngăn trở họ tái diễn
những điều đại ác như anh Phúc đã làm với chính cha mình.
Khi
được gieo trồng và nuôi dưỡng, tình thương sẽ đơm hoa kết trái. Và sự vô đạo
cũng vậy!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét