Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

SAI LẦM KHI BẢO QUẢN THỊT

SAI LẦM KHI BẢO QUẢN THỊT
Theo Khỏe và Đẹp

Sai lầm khi bảo quản thịt trong tủ lạnh khiến cả gia đình bạn đối mặt với ung thư nhưng rất nhiều người mắc phải mà vô tình không hay.
sai-lam-khi-bao-quan-thit-trong-tu-lanh-khien-ca-gia-dinh-ban-doi-mat-voi-ung-thu-2007261-phunutoday Sai lầm khi bảo quản thịt trong tủ lạnh khiến cả gia đình bạn đối mặt với ung thư
Không rửa thịt tươi trước khi đông đá
Rất nhiều người khi mang thịt về thì nhét tất cả vào túi rồi cất trong ngăn đá. Cách làm này sẽ làm mất hết dinh dưỡng và mùi vị của thịt.
Do đó, bạn cần đông đá thịt đúng cách. Trước hết hãy rửa sạch thịt, sau đó thấm khô rồi đựng trong túi đựng thực phẩm hoặc hộp bảo quản thực phẩm riêng và nên ghi ngày tháng lên rồi mới đông đá.
Vì không rửa thịt có những chất bẩn, vi khuẩn cùng bám vào trong thịt sẽ không tốt.
Làm đông lạnh lại thịt sau khi dùng không hết
Nhiều người có suy nghĩ sau khi thịt rã đông, ăn không hết lại đưa vào tủ đông đá tiếp. Tuy nhiên cách làm này đã vô tình làm cho quá trình vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần.
Bất kỳ tế bào nào thoát khỏi quá trình bị phá vỡ khi thực phẩm được đông lạnh lần đầu đều đứng trước nguy cơ tiếp tục bị phá vỡ lần nữa.Vì thế , chúng ta không đông lạnh lại thực phẩm sau khi đã rã đông và ăn thừa.
Bảo quản trong ngăn mát:
Thịt gia cầm sống: 1-2 ngày
Thịt xay sống: 1-2 ngày
Thịt sống đã thái: 3-4 ngày
Cá sống: 1-2 ngày
Thịt chín (cá, gia cầm,…): 3-4 ngày
Xúc xích và thịt nguội: một tuần (nếu để hở) hoặc hai tuần (nếu đóng kín)
Bảo quản trong tủ đông, ngăn đá:
Thịt gia cầm sống: 9 tháng (cắt miếng) hoặc 1 năm (nguyên con)
Thịt bò xay sống: 3-4 tháng
Thịt sống đã cắt miếng: 4-12 tháng tùy từng loại
Cá sống: 6 tháng
Thịt chín (cá, gia cầm,…): 2-6 tháng
Xúc xích và thịt nguội: 1-2 tháng
Lưu ý: Không cho thịt chín vào đông lạnh quá lâu. Thịt để lâu trong tủ lạnh ăn vẫn có thể bị tiêu chảy
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên tắc cơ bản khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh chỉ từ 1- 2 ngày.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm mà chúng ta bảo quản theo các cách khác nhau với thời gian phù hợp.
Thức ăn chín như thịt nếu muốn bảo quản trong tủ lạnh cũng không nên để quá lâu, chỉ nên lưu cho bữa sau như bữa sáng dùng cho bữa trưa, bữa trưa cho bữa tối, lâu nhất chỉ nên từ 5-6 tiếng.
Vì vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºC nhưng nếu để quá lâu các vi sinh khuẩn sẽ gây ra những độc tố.
Tuy nhiên, nếu để quá lâu, thịt trong tủ lạnh cũng không còn tốt cho sức khỏe. Các phân tử protein sẽ bị biến tính, tự hoại tử. Vì thế, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%.
Thịt tươi để trong tủ lạnh thích hợp nhất chỉ nên khoảng 3 ngày, nên cắt nhỏ thành miếng đủ dùng, sau đó lúc cần lấy ra rã đông, không nên để cả tảng thịt to, rã đông rồi để tủ lại sẽ nhanh hỏng.
Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ ăn thịt tươi, không nên dùng thịt tích trữ lâu vì đường tiêu hóa của trẻ rất yếu, dễ bị ảnh hưởng hơn so với người lớn.

Không có nhận xét nào: